Thứ năm,  19/09/2024

Xây dựng trường mầm non chuyên nghiệp, nền nếp: Nét sáng tạo của ngành giáo dục và đào tạo Chi Lăng

(LSO) – Lựa chọn và thực hiện chuyên đề “Cô giáo như mẹ hiền, bé vui khỏe – cô hạnh phúc” trong công tác xây dựng trường mầm non chuyên nghiệp, nền nếp, năm học 2018 – 2019, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Chi Lăng đã gặt hái được  nhiều thành công.

   Xây dựng và chỉ đạo thực hiện

Năm học 2018 – 2019, huyện Chi Lăng có  22 trường mầm non (MN) với 213 nhóm lớp và 5.858 trẻ; tỷ lệ huy động trong độ tuổi nhà trẻ đạt trên 43% và trên 99% trong độ tuổi mẫu giáo. Khi tỷ lệ huy động trẻ đạt cao, cơ sở vật chất được tăng cường, trình độ chuyên môn, trình độ nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng lên thì việc xây dựng trường MN chuyên nghiệp, nền nếp, nhà giáo phẩm chất tốt, phong cách đẹp đã được ngành đề ra cho giáo dục mầm non (GDMN).  Đây là sự kết hợp và nâng cao phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phong trào xây dựng “Trường học công viên” mà ngành đã thực hiện trong nhiều năm qua. “Cô giáo như mẹ hiền, bé vui khỏe – cô hạnh phúc” sẽ là kết quả cuối cùng, dễ thấy của tính chuyên nghiệp, nền nếp trong các nhà trường mà nòng cốt là xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không để xảy ra các hiện tượng bạo lực học đường, tai nạn thương tích; thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương, dân chủ và quy tắc ứng xử trong trường học.

Giờ tập tô màu của các cháu mẫu giáo 5 tuổi, Trường Mầm non xã Vân Thủy (Chi Lăng)

Bà Nông Thị Lụa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Chi Lăng cho biết: Trên cơ sở đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cơ bản, Phòng GD&ĐT chỉ đạo thành lập các tổ tư vấn xây dựng tiêu chí; việc tuyên truyền về ý nghĩa và tác dụng của chuyên đề đến các cấp chính quyền, đoàn thể và phụ huynh học sinh được thực hiện song song với bồi dưỡng sâu cho đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp. Căn cứ vào điều kiện cụ thể, các nhà trường xây dựng hình ảnh nhà trường chuyên nghiệp “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, gắn với xây dựng hình ảnh cô giáo như mẹ hiền. Những hình ảnh này không chỉ nổi bật bằng các bảng biểu, trang trí mà còn là cảnh quan nhà trường để thu hút bé đến trường, làm cho bé “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” để đi đến cái cốt lõi làm nên giá trị của một trường mầm non là nuôi bé khỏe, dạy bé  ngoan.

   Kết quả vững chắc

Phát động, xây dựng tiêu chí phù hợp với từng trường, tổ chức hội thảo chuyên đề, tổ chức hội thi “Xây dựng trường MN chuyên nghiệp, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” theo cụm để đánh giá, ngành đã đưa phong trào đi vào chiều sâu, từng bước đạt được kết quả vững chắc.

Tất cả 22/22 trường MN trên địa bàn đã được triển khai nhiệm vụ và nắm bắt được chuyên đề, thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng trường MN chuyên nghiệp, nền nếp gắn với khẩu hiệu “Cô giáo như mẹ hiền, bé vui khỏe – cô hạnh phúc”. Các nhà trường đã có chuyển biến theo tiêu chí chuyên nghiệp; cơ bản đã có sự đầu tư về các tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp, có 16/22 trường đạt 50% diện tích sân chơi là sân cỏ cho trẻ hoạt động. Có 15/22 trường MN lắp camera tại các điểm trường với tổng số 80 mắt camera, góp phần quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ…; 100% trường MN đã xây dựng quy định nền nếp gắn với quy tắc ứng xử của nhà trường; nhận thức của  cán bộ, giáo viên, nhân viên về tác phong chuyên nghiệp và nền nếp trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao. Trong năm học, không có cán bộ giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo;  tỷ lệ xếp loại chuẩn nghề nghiệp khá và tốt đạt 97,6% (tăng 1,5% so với năm học 2017-2018). Qua thực tế công việc, khẩu hiệu “Cô giáo như mẹ hiền, bé vui khỏe – cô hạnh phúc” đã nâng hình ảnh của cô giáo MN trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đẹp hơn trong mắt trẻ thơ, cha mẹ các cháu và cộng đồng.

Công tác xã hội hóa  đã có tác dụng to lớn trong việc thực hiện chuyên đề, phụ huynh học sinh đã đóng góp 8.679 ngày công; các nhà hảo tâm ủng hộ trên 566 triệu đồng và nhiều hiện vật, vật liệu xây dựng. Làm việc với chúng tôi, cô giáo Vi Thị Hợp, Hiệu trưởng Trường MN  xã Vân Thủy cho biết: Là một trường còn nhiều khó khăn, song bằng công tác xã hội hóa, cơ sở vật chất của nhà  trường đã được tăng cường rất nhiều như: sàn xi măng, bạt gấp, máy lọc nước ozon, vườn hoa, cây cảnh… Sự hỗ trợ đó có tác dụng thiết thực nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

Bà Vi Thị Giao, Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT đánh giá cao sự sáng tạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chi Lăng với chủ đề “Cô giáo như mẹ hiền, bé vui khỏe, cô hạnh phúc” trong một chuyên đề lớn mà ngành đã đề ra. Cô nói rằng,  với kết quả tốt của ngành GD&ĐT Chi Lăng,  chuyên đề này đã  được triển khai rộng rãi ở cấp học MN toàn tỉnh  trong năm học 2019- 2020 – năm thứ 2 thực hiện đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025.

MINH HỒNG (TP. Lạng Sơn)