Thứ năm,  19/09/2024

Giáo viên tận tụy với học sinh vùng cao

(LSO) – Tròn 40 tuổi đời, cô giáo Vy Thị Đeo đã có thâm niên hơn 18 năm công tác, giảng dạy tại các xã vùng sâu, vùng cao của huyện Lộc Bình. Trong quá trình công tác, cô luôn nhiệt huyết, yêu nghề, hết lòng vì học sinh vùng khó

Cô Vy Thị Đeo, sinh năm 1979, tại xã Xuân Dương, huyện Lộc Bình. Từ thuở nhỏ, cô đã mơ ước trở thành giáo viên, mang tri thực đến cho trẻ em vùng khó khăn. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp THPT, cô thi đỗ Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn; năm 2001, cô ra trường và được phân công dạy môn Ngữ văn tại Trường THCS Vân Mộng, một trường khá khó khăn về đường giao thông. Đến nay, với hơn 18 năm thâm niên trong nghề, cô được phân công luân chuyển đến 3 trường THCS khác trên địa bàn huyện Lộc Bình. Không quản khó khăn, dưới mái trường nào, cô cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hết lòng vì học sinh.

Cô giáo Vy Thị Đeo trong giờ dạy Ngữ văn tại Trường THCS Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình

Năm 2016, cô giáo Vy Thị Đeo nhận công tác tại Trường THCS xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Môi trường dạy học tại đây đặt lên áp lực cho cô, bởi giao thông khó khăn, thời tiết nơi đây rất khắc nghiệt, 100% học sinh là người dân tộc Dao. Trước đây, vì hoàn cảnh khó khăn, tình trạng học sinh bỏ học, bỏ lớp nhiều ngày diễn ra khá thường xuyên… Trước những khó khăn ấy, cô Đeo đã cùng Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác vận động gia đình, động viên học sinh đến trường. Trên bục giảng, cô luôn tìm tòi, sáng tạo để tạo sự hứng thú học tập cho các em. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn gần gũi, động viên học sinh và phát hiện, lựa chọn học sinh tiếp thu nhanh để bồi dưỡng ngay từ đầu cấp để tham dự kỳ thi tuyển học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện.

Bằng lòng nhiệt huyết công việc, kết hợp với lòng yêu thương học sinh, cô đã kèm cặp, giúp đỡ nhiều học sinh tiến bộ. Trong 4 năm công tác tại trường vùng cao Mẫu Sơn, cô đã vận động nhiều học sinh có ý định bỏ học quay trở lại lớp. Ngoài ra, trong 2 năm học vừa qua, cô trực tiếp phụ đạo, bồi dưỡng 3 học sinh đạt học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện.

Trong 18 năm công tác, cô Đeo duy trì 8 năm có học sinh đạt học sinh giỏi văn cấp huyện. Về cá nhân, cô giáo Đeo được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đã 4 lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 3 lần được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đánh giá về cô giáo Vy Thị Đeo, thầy Vi Trọng Quang, Hiệu trưởng Trường THCS xã Mẫu Sơn cho biết: Cô Đeo là giáo viên không ngại khó, không ngại gian khổ, có năng lực và tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh.

PHAN CẦU