Thứ sáu,  20/09/2024
Cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh:

Những phương án “ứng phó” của phụ huynh

LSO-Thời gian qua, khi học sinh tạm thời nghỉ học để phòng, tránh sự lây lan của virus Corona, nhiều phụ huynh yên tâm vì con cái đã lớn hoặc ở nhà có ông, bà trông. Những phụ huynh có con nhỏ, tùy điều kiện thực tế cũng đã chủ động sắp xếp công việc hợp lý để trông nom các cháu.


Trẻ em được nghỉ học và tự trông nhau ở nhà
(ảnh chụp tại một gia đình ở khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn)

Ngay sau khi nhận được thông báo từ nhà trường, nhiều phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với quyết định này. Bởi việc cho học sinh nghỉ học đã giúp cho nhiều bậc phụ huynh an tâm hơn, khi con cái được ở nhà, tránh được nơi đông người. Chị Nguyễn Thùy Linh, khu 4, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng chia sẻ: Nhà tôi có 1 cháu đang học mầm non 4 tuổi, thời gian này cháu được nghỉ, trong khi ông bà, bố mẹ vẫn phải đi làm nên gia đình phải nhờ hàng xóm trông hộ. Hằng ngày, hai vợ chồng tôi thay phiên nhau về sớm để đón con, tuy vất vả hơn ngày thường nhưng chúng tôi thấy yên tâm hơn trong thời điểm dịch đã diễn biến phức tạp này.

Với những gia đình nhiều thế hệ, có ông bà đã nghỉ hưu và còn sức khỏe thì việc con cái dù mới đang độ tuổi mầm non, tiểu học phải nghỉ học ở nhà cũng không quá phải bận tâm vì đã có ông, bà trông giúp. Hay những phụ huynh có con đã lớn, các em đã tự ý thức được, có thể trông em giúp bố, mẹ thì phụ huynh cũng yên tâm hơn. Nhưng đối với những phụ huynh phải đi làm, con còn nhỏ thì sẽ vất vả hơn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tú, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Các con nghỉ học cũng khiến sinh hoạt gia đình có nhiều xáo trộn, bởi nhà có 2 cháu đang tuổi đi học. Cháu lớn học lớp 3 cấp tiểu học, cháu nhỏ mới 4 tuổi. Hằng ngày 2 vợ chồng vẫn phải đi làm, nhà xa quê, không có ông bà hay người thân ở gần nên việc trông con thời gian này vô cùng gian nan, nhiều lúc phải đưa cả con đi làm cùng mẹ, hoặc xin nghỉ làm vài hôm.

Học sinh nghỉ học khiến các bậc phụ huynh phải có nhiều phương án ứng phó tùy theo hoàn cảnh của từng người. Có gia đình chọn phương án sẽ đưa con về quê gửi ông bà, gia đình khác lại thay phiên nhau nghỉ làm trông con. Nhưng điều khiến không ít phụ huynh lo lắng là con ở nhà sẽ làm gì? Chính vì vậy, nhiều phụ huynh đã mua thêm sách, chuyện bổ ích cho trẻ đọc; sắm các bộ đồ chơi tư duy cho con chơi; bố trí, giao cho con các công việc nhà, hoặc phối hợp với nhà trường và giáo viên giao bài tập về nhà cho con em mình, tranh thủ lúc rảnh cùng con trao đổi kiến thức học hành…

Em Bế Gia Như, học sinh lớp 7, Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nghỉ học ở nhà, em tranh thủ đọc các sách, tài liệu tham khảo về học tập; làm các bài tập mà thầy, cô giáo giao trước khi nghỉ học và phụ giúp bố mẹ các công việc nhà.

Trên thực tế, môi trường học đường là nơi tập trung đông người, trường hợp nếu có một học sinh nhiễm bệnh, nguy cơ lây lan sẽ rất cao và rất khó để kiểm soát. Trong khi đó, học sinh mầm non, tiểu học còn quá nhỏ chưa ý thức được cách phòng tránh bệnh dịch; học sinh THCS hay THPT dù đã ít nhiều có kiến thức để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh tuy nhiên vẫn khó để có thể đảm bảo tuyệt đối an toàn. Cùng với đó, nhiều trường học sinh ăn ở bán trú dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh do virus corona là rất cao. Bởi vậy, việc cho học sinh nghỉ học là một trong những hành động thể hiện sự quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh trong môi trường học đường và cộng đồng. Điều quan trọng là trong thời gian học sinh tạm nghỉ, các phụ huynh cũng phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho các em tại cộng đồng và bố trí công việc hợp lý để các em được chăm sóc, vui chơi, ôn luyện kiến thức trong thời gian này.

HOÀNG TÙNG