Thứ sáu,  20/09/2024

Đi học trở lại ở địa phương không có dịch

Theo công văn gửi các địa phương của Bộ GD&ĐT, những nơi không có dịch có thể cho học sinh đến trường sau khi đã khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy và học.
Rửa tay với xà phòng có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch bệnh.

 

Ngày 12/2, Bộ GD&ĐT có công văn gửi giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, thủ trưởng các đơn vị đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng về việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (COVID-19) gây ra.

Theo đó, những địa phương không có dịch có thể cho học sinh đến lớp sau khi đã tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học.

Những địa phương có báo cáo về trường hợp bệnh, ngoài yêu cầu trên, nhà trường tiếp tục theo dõi sát tình hình, chỉ cho học sinh đến lớp khi có biện pháp phòng bệnh. Cụ thể, theo công văn góp ý nội dung phòng chống dịch COVID-19 của Cụ Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), quận/huyện có một xã/phường có dịch: Tất cả các trường trên địa bàn xã phường nghỉ học, học sinh trên địa bàn xã có dịch không sang học tại các xã khác.

Quận/huyện có từ hai xã/phường có dịch trở lên: Tất cả các trường trên địa bàn quận/huyện nghỉ học, học sinh trên địa bàn quận/huyện có dịch không sang học tại các quận/huyện khác.

Khử khuẩn thường xuyên trường, lớp, thiết bị học tập

Trước khi học sinh quay trở lại, các trường học tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín).

Tổ chức khử khuẩn trường học một lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

Trong thời gian học, mỗi ngày một lần, sau giờ học nhà trường tổ chức lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà (nếu có thể), bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

Mỗi ngày hai lần, sau giờ học buổi sáng và cuối ngày nhà trường tổ chức lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can.

Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được.

Đối với các phương tiện đưa đón học sinh: Mỗi ngày hai lần, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe.

Trong trường hợp có học sinh có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở tại trường học, nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với COVID-19 thì nhà trường phải thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.

Đo thân nhiệt trước khi đến trường

Cụ thể, trước khi đưa con đến trường cha mẹ cần lưu ý giúp con tăng cường sức khỏe như súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên. Học sinh giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Học sinh hạn chế tiếp xúc các vật nuôi, động vật hoang dã.

Đối với trẻ em mầm non, học sinh, cha mẹ có trách nhiệm đo nhiệt độ cho học sinh. Nếu con sốt hoặc ho, khó thở, cha mẹ chủ động cho trẻ nghỉ học, theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu con đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Sinh viên, học viên có thể tự đo nhiệt độ, nếu sốt hoặc ho, khó thở chủ động báo cho trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Người học không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường tự đo nhiệt độ. Nhà trường bố trí người đón và giao học sinh tại cổng. Cha mẹ không vào trong trường. Bảo vệ hạn chế cho người không có nhiệm vụ vào trường.

Bảo đảm vệ sinh cá nhân

Trường học phải đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi em có một cốc dùng riêng, được vệ sinh sạch sẽ. Trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải đảm bảo mỗi em có một cái riêng, giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học.

Trường học bố trí và đảm bảo nơi rửa tay có nước sạch, đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, thiết bị phục phụ vệ sinh trường học; mở cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Cơ sở giáo dục tập huấn cho giáo viên, cán bộ công nhân viên về phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Trong thời gian học sinh ở trường, không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Hoạt động chào cờ được tổ chức tại lớp học.

Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên, phụ huynh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết.

Nhà trường quy định, hướng dẫn học sinh thực hiện rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế.

Học sinh rửa tại các thời điểm: Trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.

Học sinh che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Các em vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay, bỏ rác đúng nơi quy định.

Học sinh tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Các em không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, nghiêm cấm khạc nhổ bừa bãi.

Hàng ngày, trước khi vào giờ học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh có thấy sốt hay có ho, khó thở, mệt mỏi không. Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi.

Khi phát hiện học sinh có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, thầy cô phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly và thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý, cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại trường học có trách nhiệm cung cấp khẩu trang, hướng dẫn đeo đúng cách.

Giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, phải đến phòng y tế để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản lý, đồng thời cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách.

Theo Chinhphu