Thứ sáu,  20/09/2024

Ứng phó dịch Covid-19: Quan tâm hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức tại nhà

(LSO) – Để giúp học sinh ôn tập kiến thức trong thời gian dài nghỉ học, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã chủ động lên kế hoạch hướng dẫn và giao bài cho học sinh học, ôn tập tại nhà.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 15/2/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có thông báo về việc tiếp tục cho học sinh toàn cấp trên địa bàn được nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Trong thời gian học sinh nghỉ học, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo nhà trường tăng cường hướng dẫn quản lý học sinh tự học, tự ôn tập. Theo quy định của ngành thì trong thời gian này, giáo viên không được dạy trước chương trình cho học sinh, mà chỉ ra bài tập cho các em ôn tập kiến thức cũ.

Học sinh trường THPT Hoàng Văn Thụ làm bài tập tại nhà trong thời gian nghỉ học

Tại Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, ngay sau nhận được thông báo của Sở GD&ĐT về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các giáo viên xây dựng kế hoạch cho đợt nghỉ, trong đó chú trọng giúp học sinh ôn tập các môn: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Cô Mạc Thị Ngần, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A6, Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Trong tuần qua, tôi đã giao các bài tập nâng cao của môn Toán, tiếng Việt cho các em ôn tập ở nhà thông qua kênh zalo của lớp”. Việc triển khai học tập đều hướng đến củng cố kiến thức đã học, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo ý thức học tập sau khi kết thúc thời gian nghỉ do dịch bệnh. Còn việc triển khai kiến thức mới, kiểm tra đánh giá sẽ thực hiện sau khi học sinh quay trở lại trường.

Với cấp THCS và THPT, các nhà trường hướng dẫn tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng nội dung dạy học theo hướng tóm tắt lý thuyết, bài tập áp dụng, các câu hỏi kiểm tra đánh giá cho từng chủ đề, chuyên đề cụ thể theo kế hoạch ôn thi THPT quốc gia, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các đơn vị. Em Dương Bá Công, học sinh khối 9, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho chia sẻ: Đang là năm học cuối cấp nên thời gian nghỉ, nhà trường và cô giáo chủ nhiệm đều giao thêm các bài tập và các đề ôn, luyện để chúng em tự học và tập làm… với những bài tập khó, chưa hiểu, chúng em có thể gửi lại thầy cô nhờ hướng dẫn thông qua tin nhắn hoặc zalo để được giải đáp.

Thực tế hiện nay các nhà trường tùy vào điều kiện cụ thể đã chủ động có các giải pháp phù hợp hướng dẫn học sinh tự ôn tập bài ở nhà. Nội dung ôn tập cho học sinh được tổ, nhóm chuyên môn thống nhất và xây dựng theo hệ thống từng bài, chủ đề hoặc các nhiệm vụ học tập để học sinh thực hiện hằng ngày, hằng tuần, đảm bảo phù hợp về thời lượng khi học sinh tự học ở nhà. Hình thức để cung cấp nội dung ôn tập và hướng dẫn học sinh tự học được các trường thực hiện thông qua hệ thống website của nhà trường, địa chỉ email, zalo, facebook của phụ huynh… Đồng thời, xây dựng phương án phân công giáo viên bộ môn trợ giúp học sinh khi các em gửi kết quả làm bài.

Chị Nguyễn Thanh Hiếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Là phụ huynh có con đang học cấp II, Trường THCS Chi Lăng, do cháu được nghỉ học, mà thời gian nghỉ kéo dài khiến gia đình lo lắng vì sợ con sẽ quên kiến thức. Nhưng thời gian qua, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã thông tin cho phụ huynh qua zalo và e-mail để giao các bài tập và định hướng học tập cho học sinh trong quá trình nghỉ học ở nhà, tôi đã phô tô các tài liệu và bài tập để cháu làm, đồng thời kiểm tra quá trình ôn tập của con để báo lại cho giáo viên, nhờ đó cũng yên tâm hơn.

Thực hiện chỉ đạo của ngành giáo dục tỉnh, thời gian qua, để tránh trường hợp học sinh quên kiến thức, sa đà vào các trò chơi không lành mạnh khi không có người trông nom, các nhà trường đã có những hướng dẫn quản lý học sinh tự học, tự ôn tập… trong đó yêu cầu các giáo viên thực hiện việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo chỉ đạo chung của ban giám hiệu nhà trường. Tất cả các nội dung hướng dẫn học đều được gửi về để ban giám hiệu duyệt. Các nội dung sau khi được kiểm duyệt, giáo viên chủ nhiệm sẽ chuyển tải tới học sinh thông qua các kênh thông tin của lớp. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ có trách nhiệm phối hợp cùng cha phụ huynh học sinh hỗ trợ giáo viên bộ môn, có sự kiểm tra giám sát việc học của học sinh.

HOÀNG TÙNG