Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo môi trường an toàn khi học sinh đi học

(LSO) – Sau một thời gian dài nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, đến nay, các trường học khối THPT, giáo dục thường xuyên, trường chuyên nghiệp đã đón học sinh trở lại học. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, các trường đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Toàn tỉnh có 694 đơn vị trường học với gần 200.000 học sinh, sinh viên. Đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các trường cấp mầm non, tiểu học và THCS vẫn đang trong thời gian nghỉ, còn lại hơn 27.480 học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, sinh viên cao đẳng đã tới trường học tập bình thường từ ngày 2/3. Trong đó, có 23.089 học sinh cấp THPT; 3.314 học sinh khối giáo dục thường xuyên và 1.078 học viên, sinh viên các trường chuyên nghiệp. Để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh trong thời gian học tập tại trường, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch do Bộ Y tế quy định.

Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc phát khẩu trang và đo thân nhiệt học sinh trước khi vào học

Cùng với đó, trong ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các trường học trên địa bàn. Qua kiểm tra, các trường đã nghiêm túc thực hiện quy trình phòng dịch, trước khi học sinh, sinh viên đi học trở lại; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế như: khử trùng, vệ sinh lớp học, trang thiết bị dạy học và các đồ dùng, phương tiện phục vụ học sinh, đảm bảo an toàn, an tâm cho học sinh, phụ huynh học sinh.

Thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh, bố trí nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng hoặc nước sát khuẩn tại vị trí thuận lợi, có dán hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách tại các khu vực giáo viên, học sinh, học viên, sinh viên thường xuyên qua lại, sử dụng như: trước cửa phòng học, phòng thí nghiệm, nhà ăn, nhà vệ sinh… Hằng ngày, trước giờ học, nhân viên nhà trường mở các cửa chính, cửa sổ lớp học thông thoáng để tránh phát sinh mầm bệnh.

Thực tế tại các trường, khi học sinh trở lại trường học, các trường đều tổ chức hướng dẫn học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học thực hiện nghiêm quy trình vệ sinh, phòng dịch theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch xác định phạm vi, quy mô hoạt động giáo dục trong nhà trường, không tổ chức hoạt động tập trung đông người, hạn chế các môn học ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh,… Đồng thời chuẩn bị phương án giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh; duy trì thường xuyên liên lạc giữa nhà trường với gia đình học sinh, kịp thời thông báo cho nhà trường khi con em có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19.

Giáo viên trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc dành 1 tiết học đầu tuần để tuyên truyền phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 cho học sinh

Thầy Hoàng Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định cho biết: Trong suốt quá trình học, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tuyên truyền đến các em học sinh chấp hành quy định phòng dịch, khuyến khích các em duy trì đeo khẩu trang đến lớp. Ngoài ra, nhà trường đã chuẩn bị ở các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh đều có xà phòng, nước sạch phục vụ nhu cầu của học sinh, giáo viên, nhân viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động xây dựng phương án ứng phó cho giáo viên, nhân viên và học sinh nếu có biểu hiện sốt, ho để kịp thời xử lý khi cần thiết.

Thực tế trước khi học sinh quay lại học, các trường học đã thực hiện tổng dọn vệ sinh môi trường xung quanh, tổ chức phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh trong trường và quanh trường; thực hiện thu gom rác hàng ngày để đảm bảo môi trường, trường học sạch sẽ; phối hợp với ngành y tế địa phương phun khử khuẩn và lau sạch những vị trí học sinh thường xuyên tiếp xúc như: tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, bàn, ghế; phòng học, nhà vệ sinh và các phòng chức năng; thiết bị thí nghiệm, đồ dùng, phương tiện và học liệu được sử dụng trong dạy và học.

Em Hoàng Văn Đức, học sinh khối 12, Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc chia sẻ: Đến trường học thời điểm này, tuy có lo sợ về tình hình dịch bệnh nhưng trong quá trình học, em và các bạn được thầy cô hướng dẫn quy trình phòng dịch, nhà trường cũng đã tổ chức phun khử trùng, vệ sinh sạch sẽ trường lớp, ở các khu vệ sinh đều có xà phòng và nước rửa tay… nên em thấy yên tâm hơn và tập trung vào việc học.

Có thể thấy các nhà trường đã tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch, nhằm tạo sự yên tâm cho phụ huynh và học sinh. Tuy vậy, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, việc thực hiện các biện pháp phòng tránh vẫn cần được các trường học cũng như toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên tiếp tục thực hiện nghiêm túc. Có như vậy mới đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh và giáo viên.

HOÀNG TÙNG