Thứ sáu,  20/09/2024

Để học tốt môn Toán đã được tinh giản ở bậc tiểu học

Môn Toán ở bậc tiểu học đã được Bộ GD-ĐT tinh giản theo hướng thu gọn chương trình để giảm tải cho cả giáo viên và học sinh. Để học tốt môn Toán với những nội dung của học kỳ II năm nay ở bậc tiểu học, các thầy cô khuyên học sinh không cần điều chỉnh nhiều về thời gian học nhưng cần điều chỉnh về cách học, phương pháp, nề nếp học tập.

Để học tốt môn Toán đã được tinh giản ở bậc tiểu học

Việc điều chỉnh nội dung các bài học trong học kỳ II của môn Toán ở các lớp từ 1 đến 5 đã được Bộ GD-ĐT thực hiện theo hướng thu gọn chương trình mà vẫn bảo đảm bám sát chuẩn kiến thức, phát huy được khả năng tự học, tính tự giác của học sinh. Theo đánh giá của các giáo viên, sự điều chỉnh số lượng nội dung được phép bỏ qua ở mức phù hợp với quỹ thời gian còn lại của năm học và không ảnh hưởng về kiến thức cơ bản thuộc học kỳ II của học sinh.

Trong các khối lớp, nội dung của khối lớp 5, là lớp cuối cấp nên kiến thức không có sự điều chỉnh nhiều, nội dung tinh giản chủ yếu nằm ở các tiết học luyện tập và luyện tập chung. Tuy nhiên, các tiết học này nhằm củng cố, ôn luyện và giúp học sinh vận dụng thành thạo kiến thức vào thực hành làm bài tập nên học sinh vẫn cần chủ động tự học. Số lượng bài tập của lớp 5 cũng được giảm ít hơn so với các khối lớp khác.

Ở khối 1, 2, theo nhận xét của các thầy cô giáo từ Hệ thống giáo dục Học mãi, kiến thức có liên quan hoặc rèn kỹ năng tương tự nhau được gộp lại thành chủ đề phù hợp. Ở khối lớp 3, nhiều nội dung được gộp thành chủ đề phù hợp và số lượng bài tập luyện tập được giảm khá nhiều. Khối lớp 4, phần tinh giảm chủ yếu các bài tập liên quan đến phép tính.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Quỳnh, giáo viên Toán của Hệ thống giáo dục Học mãi cho rằng, với chương trình tinh giản Bộ GD-ĐT công bố, học sinh cần tự giác, chủ động hơn trong việc học của mình. Những nội dung mà thầy cô giảm tải không dạy như chương trình chính khóa không có nghĩa là các con không cần học và lược hoàn toàn ra khỏi chương trình học của mình. Ngược lại, học sinh cần phải tự xây dựng cho mình một kế hoạch học tập hợp lý, làm sao tự học được toàn bộ kiến thức. Các con có thể tham khảo các chương trình học qua truyền hình, học trực tuyến, và tự bản thân phải thực hành lại thông qua việc hoàn thành các bài tập để bù đắp cho các tiết luyện tập và luyện tập chung.

Vậy với các nội dung được tinh giản ở học kỳ II, học sinh có cần điều chỉnh gì không? “Các em không cần điều chỉnh nhiều về thời gian học nhưng cần điều chỉnh về cách học, phương pháp, nề nếp học tập. Các em cần tự luyện tập bài nhiều hơn; Cần tổng hợp kiến thức theo chủ điểm; Cần tự ôn lại bài đã học mỗi ngày để tránh quên kiến thức” – cô giáo Nguyễn Thị Mai Quỳnh đưa ra lời khuyên.

Theo Nhandan