Thứ sáu,  20/09/2024

Khơi dậy đam mê sáng tạo khoa học cho học sinh phổ thông

LSO-Nhằm khơi dậy đam mê và kỹ năng sáng tạo của học sinh THPT, thời gian qua các trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, qua đó giúp các em sáng tạo, thể hiện niềm đam mê nghiên cứu khoa học.


Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng học sinh
đạt giải cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh

Không chỉ là trường có nhiều thành tích trong thực hiện công tác giáo dục, Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn còn là ngôi trường có nhiều học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm khoa học kỹ thuật. Trong 3 năm gần đây, khi tham gia các cuộc thi do ngành giáo dục tổ chức, nhà trường đều có sản phẩm đạt giải cao, là trường dẫn đầu các trường THPT trong tỉnh về số lượng đề tài, số giải thưởng tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho lứa tuổi học sinh do tỉnh tổ chức. Cô Phan Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai đầy đủ các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của bộ, ngành, của tỉnh về nghiên cứu khoa học, kĩ thuật đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường thông qua sinh hoạt dưới cờ và các cuộc họp. Đồng thời khuyến khích học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và coi đây là sân chơi bổ ích để việc “học đi đôi với hành”, giúp học sinh áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

Thực tế, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đều tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông; chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường THPT tập trung hướng dẫn cán bộ, giáo viên tích cực nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, chủ động lập kế hoạch triển khai nghiên cứu khoa học trong học sinh; động viên đội ngũ nhà giáo có năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng hướng dẫn ý tưởng và nghiên cứu cho học sinh…

Thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhận thức đúng đắn về lợi ích của việc nghiên cứu khoa học trong dạy học ở trường THPT, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn chú trọng bồi đắp cho các em tình yêu khoa khọc, ham mê khám phá, sáng tạo. Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường để tạo sân chơi cho các em, để các em học sinh thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học, kỹ năng giao tiếp, hùng biện của bản thân. Bên cạnh đó, cuộc thi còn giúp cán bộ, giáo viên nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành, góp phần đổi mới giáo dục.

Với sự quan tâm của Sở GD&ĐT và các đơn vị trường học, hằng năm thu hút được hàng nghìn sản phẩm, đề tài sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường và của ngành giáo dục tỉnh tổ chức. Từ năm 2017 đến nay, khi triển khai cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh phổ thông, đã thu hút 300 sản phẩm của học sinh tham dự thuộc các lĩnh vực Vật lý – Kỹ thuật – Tin học; lĩnh vực Hoá – Sinh; lĩnh vực khoa học xã hội hành vi. Qua đó có 163 sản phẩm đạt giải và được đánh giá cao, thể hiện sự sáng tạo, sự đầu tư nghiên cứu công phu, phương pháp nghiên cứu khoa học và sản phẩm nghiên cứu có giá trị thực tiễn.

Em Nguyễn Đình Dũng, lớp 12 C1, Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Khi được thầy cô khuyến khích, em đã vận dụng kiến thức được học để đăng ký đề tài Thiết kế và chế tạo thiết bị phòng tật cận thị. Trong quá trình triển khai ý tưởng, chúng em gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, nhưng nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy, cô giáo cùng việc phối hợp nghiên cứu thực tế, sáng chế, vận dụng kiến thức liên môn, chúng em đã thành công. Sản phẩm sau khi tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đạt giải nhất và được hội đồng giám khảo lựa chọn để dự thi cấp quốc gia. Đó là động lực để em và các bạn tiếp tục thực hiện ý tưởng sáng chế, nghiên cứu khoa học.

Có thể thấy, thông qua nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật, các em đã biết cách vận dụng kiến thức mình nhận được từ nhà trường, từ các nguồn tài liệu khác nhau; giúp các em làm quen với phương pháp làm việc khoa học, phương pháp tự học, tự tìm kiếm tri thức thông qua nhiều nguồn tư liệu khác nhau… Từ đó, các em sẽ chủ động hơn trong việc chiếm lĩnh tri thức và rèn luyện phẩm chất, kỹ năng phục vụ cho học tập và cuộc sống, để tạo ra những đề án thiết thực với cuộc sống hiện tại hay tạo ra những sản phẩm cụ thể có ích cho cộng đồng.

 HOÀNG TÙNG