Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Nhiều giải pháp phân tuyến học sinh đầu cấp THCS

(LSO) – Để tránh quá tải cho các trường THCS trung tâm, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố Lạng Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp phân tuyến học sinh lớp 6 với phương châm “không để học sinh thiếu chỗ học”.

Thành phố Lạng Sơn có 8 trường THCS tại các xã, phường. Năm học tới, thành phố có 1.750 học sinh lớp 5 lên lớp 6. Qua rà soát hồ sơ đăng ký học, đa phần học sinh đều có nguyện vọng vào học lớp 6 tại các trường THCS trung tâm thành phố, nhiều nhất là tại các trường THCS: Hoàng Văn Thụ, Vĩnh Trại, Tam Thanh. Để đảm bảo công tác tuyển sinh đầu cấp THCS được đồng đều, tránh tình trạng quá tải ở các trường trung tâm, năm nay, ngành GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường thực hiện công tác tư vấn, tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là tổ chức phân tuyến học sinh; yêu cầu các đơn vị tổ chức tuyển sinh đúng quy chế; bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn sau giờ tan học

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lạng Sơn cho biết: Phòng đã tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo xây dựng phương án phân tuyến. Theo đó, học sinh có hộ khẩu tại phường Hoàng Văn Thụ được xét tuyển vào trường THCS Tam Thanh và THCS Hoàng Đồng; học sinh có hộ khẩu tại phường Vĩnh Trại được xét tuyển vào trường THCS Đông Kinh và THCS Mai Pha… Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải tổ chức phân tuyến khoa học, hạn chế tối đa việc nhận học sinh trái tuyến.

Cùng với công tác phân tuyến, Phòng GD&ĐT thành phố hướng dẫn các trường THCS có số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu được tuyển thực hiện giải pháp là thi tuyển. Năm học 2020 – 2021, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 tại một số trường như sau: Trường THCS Vĩnh Trại tuyển 336 học sinh; Trường THCS Chi Lăng 252 học sinh; Trường THCS Hoàng Văn Thụ 270 học sinh… Đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ đăng ký vào học tại các trường này đã vượt quá chỉ tiêu được duyệt. Các trường tổ chức thi tuyển sẽ lấy kết quả lần lượt theo thứ tự điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Điểm thấp nhất cho học sinh trúng tuyển vào trường là điểm chuẩn xét tuyển của trường. Nếu thí sinh có kết quả bằng nhau thì vận dụng các tiêu chuẩn ưu tiên theo quy định.

Thời gian qua, các trường THCS trên địa bàn  đã tích cực tổ chức các hoạt động tư vấn cho phụ huynh học sinh về lựa chọn trường, tổ chức rà soát hồ sơ; đối với các trường tổ chức thi, làm bài kiểm tra đầu vào lớp 6 (trường THCS Hoàng Văn Thụ, Vĩnh Trại, Tam Thanh) đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ coi thi; phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông. Thầy Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết: Năm học tới, trong 270 chỉ tiêu học sinh lớp 6, nhà trường có 60 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp chất lượng cao. Nhà trường đã nhận được gần 400 hồ sơ  của học sinh đăng ký nguyện vọng vào học tại trường. Do số lượng hồ sơ vượt quá chỉ tiêu cần tuyển nên nhà trường tổ chức thi trong ngày 30 và 31/7/2020 với hai môn Toán và Ngữ Văn.

Với phương châm tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo tính công khai, minh bạch, tin tưởng rằng kỳ tuyển sinh đầu cấp THCS năm học 2020 – 2021 trên địa bàn thành phố sẽ đạt kết quả tốt, việc phân tuyến đầu cấp THCS đạt hiệu quả cao. Về lâu dài, để tránh tình trạng quá tải học sinh đầu cấp tại một số trường THCS trung tâm, song song với việc phân tuyến thì các cấp, ngành của thành phố cần tiếp tục tập trung nguồn lực để bổ sung trường, lớp học; tạo sự đồng đều về quy mô và bảo đảm chất lượng giáo dục. Cùng đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy của một số phụ huynh, học sinh có tâm lý chọn các trường THCS trung tâm.

Năm học 2020 – 2021, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 tại một số trường như sau: Trường THCS Vĩnh Trại tuyển 336 học sinh; Trường THCS Chi Lăng 252 học sinh; Trường THCS Hoàng Văn Thụ 270 học sinh… Đến thời điểm hiện tại, số lượng hồ sơ đăng ký vào học tại các trường này đã vượt quá chỉ tiêu được duyệt.

THẢO NGUYÊN