Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị trực tuyến về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020

LSOChiều nay (31/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến về tổ chức thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020 với 63 ban chỉ đạo cấp tỉnh. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2020 tỉnh Lạng Sơn.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020, cả nước có hơn 900.000 thí sinh dự thi, tăng hơn 13.500 thí sinh so với năm trước. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.

Tại các địa phương, công tác chuẩn bị đã cơ bản được thực hiện đầy đủ. Các tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo kỳ thi các cấp, chuẩn bị về cơ sở vật chất, con người… phục vụ cho kỳ thi. Đồng thời chủ động xây dựng các phương án dự phòng khi có thiên tai, lũ lụt và phòng chống, dịch Covid -19, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho thí sinh cũng như đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về: công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi; các phương án in, sao đề; lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi; đảm bảo các phương án về an ninh, an toàn, phòng, chống gian lận tại kỳ thi. Đặc biệt là chuẩn bị các phương án dự phòng về phòng thi, điểm thi và tổ chức thi khi có thí sinh nghi nhiễm Covid-19 và chuẩn bị tâm lý cho thí sinh tại các vùng có dịch bệnh…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT biểu dương sự tích cực, chủ động của các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Đồng chí nhấn mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi có dịch Covid – 19, vì vậy, các địa phương cần bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh để tổ chức thực hiện tốt kỳ thi; tiếp tục rà soát, làm tốt các khâu của kỳ thi; quan tâm phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Các địa phương cần theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh để kịp thời tham mưu cho Bộ GD&ĐT về phương án thi khi có dịch bệnh. Cùng đó tăng cường công tác truyền thông, đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời, tránh gây hoang mang dư luận.


Đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu tại cuộc họp ban chỉ đạo cấp tỉnh

Ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo cấp tỉnh để rà soát lại công tác chuẩn bị và tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, toàn tỉnh có hơn 8.800 thí sinh dự thi ở 21 điểm thi trên toàn tỉnh.

Theo đánh giá của các ngành trong Ban chỉ đạo kỳ thi, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có các trường hợp F0, F1, F2; các trường hợp đi đến vùng dịch đều được cơ quan y tế rà soát và quản lý.

Hiện nay, tất cả các điểm thi đều đã có phương án bố trí đầy đủ điểm rửa tay, trang bị máy đo thân nhiệt. Đồng thời chuẩn bị phun khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan đến kỳ thi; xây dựng phương án và điểm thi dự phòng khi có tình huống dịch bệnh xảy ra….

Tại cuộc họp, đại diện các ngành tập trung thảo luận về các biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu: Các thành viên ban chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác truyền thông; phối hợp xây dựng phương án và giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho kỳ thi. Đối với các điểm thi, Hội đồng thi cần có phương án cụ thể dự phòng trường hợp có dịch bệnh xảy ra.

Ban chỉ đạo cấp huyện rà soát lại các thí sinh trên địa bàn; chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo y tế và có thêm phương án phòng dịch.

Sở Y tế cần chỉ đạo các trung tâm y tế phối hợp phun khử khuẩn và đảm bảo thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tại các điểm thi.

Sở GD&ĐT xây dựng, ban hành văn bản cụ thể về phương án dự phòng điểm thi, phòng thi, nhân lực khi có dịch bệnh (các điểm thi có ít nhất 2 phòng thi dự phòng); rà soát đủ số lượng cán bộ giáo viên (10% dự phòng) để thay thế các trường hợp nghi nhiễm.

Đồng chí lưu ý: Các điểm thi cần chuẩn bị đầy đủ khẩu trang và có phương án đưa đón thí sinh…

HOÀNG TÙNG