Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ: Hiệu quả bước đầu mô hình trường mầm non chất lượng cao

(LSO) – Sau một thời gian triển khai mô hình trường mầm non chất lượng cao “lấy trẻ làm trung tâm”, Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, sự tin tưởng của phụ huynh, từng bước khẳng định tính hiệu quả.

Với quan điểm “Trẻ em phải được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục tốt nhất, trong đó, mọi hoạt động giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ” và nhằm mở rộng thực hiện mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Lạng Sơn đã thực hiện điểm việc xây dựng Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ theo hình thức trường mầm non chất lượng cao. Thực hiện mô hình này, năm 2016, nhà trường được đầu tư xây dựng với quy mô 16 lớp học, 2 phòng chức năng, khu nhà hành chính 2 tầng, khu nhà bếp một chiều khép kín… cùng với hệ thống camera, máy tính giám sát ở từng lớp học.

Giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn vệ sinh khuôn viên trường học

Cô Nguyễn Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ cho biết: Nhà trường được Phòng GD&ĐT thành phố lựa chọn xây dựng mô hình điểm, được đầu tư đồng bộ theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên đảm bảo, với 2 hoặc 3 giáo viên/lớp. Trong mỗi lớp, giáo viên đều tổ chức thành nhiều góc học tập, vui chơi với đủ màu sắc và đồ dùng như góc: vẽ tranh, câu đối, thời trang, bày hoa quả, tô tượng, nấu ăn… Để tạo hứng thú học tập cho trẻ, nhà trường yêu cầu giáo viên phải gần gũi học sinh, chú ý đến sự hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của trẻ để có phương pháp dạy học phù hợp với từng em… Hoạt động ngoại khóa được thực hiện theo chủ đề của từng tháng như: bé làm chú bộ đội, ngoại khóa tiếng Anh, hội chợ ẩm thực, tổ chức cho trẻ tìm hiểu một số kỹ năng trong cuộc sống hằng ngày… để phát triển tư duy sáng tạo và khả năng vận động của trẻ.

Đến nay, sau 2 năm hoạt động (từ năm 2018 – 2019), mô hình đã bước đầu có hiệu quả. Nhà trường đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh khi gửi con em tại đây. Là phụ huynh có con đang theo học tại trường, chị Hoàng Hải Yến, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Trường có cơ sở vật chất khang trang với các giáo án dạy học hướng đến chăm sóc, giáo dục tốt nhất cho trẻ nên khi gửi con ở đây tôi rất yên tâm. Cho con học tại đây, chúng tôi còn được tương tác, tham gia các hoạt động của nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục con.

Ngoài ra, thực hiện chương trình nâng cao, mỗi năm học, nhà trường quy định thực hiện 168 tiết học kỹ năng sống, 280 tiết dạy năng khiếu và 280 tiết dạy tiếng Anh (do giáo viên nước ngoài dạy) cho trẻ khối chất lượng cao. Cùng đó, trường thành lập các câu lạc bộ: tiếng Anh, năng khiếu, kỹ năng sống. Các câu lạc bộ này được giao lưu ngoại khóa 2 lần/năm học… Qua đánh giá cuối năm học, hằng năm, 100% trẻ đều đạt yêu cầu. Trong năm học 2019 – 2020 vừa qua, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 1,1%, giảm 9,8% so với đầu năm học; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 1,7% giảm 5,9% so với đầu năm học.

Với việc phát huy hiệu quả mô hình này, Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ đã và đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố nói riêng, cả tỉnh nói chung.

THẢO NGUYÊN