Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Sẵn sàng cho chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1

(LSO) – Để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Sơn đã có nhiều việc làm tích cực, từ chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ, sách giáo khoa… Đến nay, 100%  trường tiểu học trên địa bàn đều chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc  giảng dạy chương trình GDPT mới lớp 1, đảm bảo tiến độ cho năm học 2020 – 2021.

Là điểm sáng về chất lượng giáo dục ở bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh, thời gian qua để đảm bảo tiến độ chương trình GDPT mới ở khối lớp 1 cho năm học mới, ngành giáo dục huyện Bắc Sơn đã triển khai thực hiện các bước theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, cử cán bộ giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT mới do Sở GD&ĐT tổ chức; quan tâm sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp. Theo báo cáo, hiện toàn huyện có 24 trường có lớp tiểu học, dự kiến năm học 2020 – 2021, toàn huyện có 60 lớp 1 với khoảng 1.200 học sinh .

Thầy giáo Lương Trọng Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn cho biết: Từ cuối năm học 2018 – 2019, trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục lớp 1 theo chương trình GDPT mới năm học 2020 – 2021, rà soát, bổ sung cơ sở vật chất đầy đủ, ưu tiên về phòng học và trang thiết bị đồ dùng dạy học cho lớp 1. Bên cạnh đó, trường cũng chủ động rà soát đội ngũ giáo viên, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng.

Lớp học tại Trường Tiểu học xã Long Đống, huyện Bắc Sơn đảm bảo yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày theo Chương trình GDPT mới lớp 1

Cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, ngành giáo dục huyện đã chỉ đạo các nhà trường ưu tiên lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình, có kinh nghiệm tham gia các khâu đọc, thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 1; tạo điều kiện để các cán bộ quản lý, giáo viên được tham gia tập huấn về chương trình GDPT mới và tổ chức soạn bài giảng mẫu. Kết quả, 24/24 đơn vị trường có lớp tiểu học tổ chức đọc, nghiên cứu và đề xuất được tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018. Trong đó, số tiết soạn giảng là 46 tiết; số tiết giảng 40 tiết (dạy trên đối tượng học sinh 36 tiết; dạy trên đối tượng giáo viên 4 tiết). Dựa trên các giờ soạn giảng mẫu này đã giúp giáo viên lựa chọn được bộ sách phù hợp cho nhà trường.

Cô giáo Hoàng Thị Hậu, Tổ trưởng chuyên môn tổ khối 1, Trường Tiểu học xã Long Đống cho biết: Sau khi tiếp nhận các bộ sách giáo khoa mới lớp 1, tổ giáo viên được phân công đã tổ chức đọc để nắm được nội dung, hình thức, điểm nổi bật của các bộ sách, từ đó đánh giá đúng về bộ sách. Sau khi nghiên cứu, thảo luận, hội đồng đã bỏ phiếu chọn theo môn học chứ không chọn nguyên bộ.

Đến nay, 24/24 trường trên địa bàn huyện đã cơ bản chuẩn bị xong các điều kiện cho triển khai chương trình GDPT mới. Đối với công tác lựa chọn sách giáo khoa, 23/24 trường lựa chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” với các môn (Toán; Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội; Đạo đức, Âm nhạc; Mĩ thuật), 24/24 trường lựa chọn bộ sách “Cánh diều” với các môn (Giáo dục thể chất và Hoạt động trải nghiệm), 1/24 trường lựa chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” với các môn (Toán; Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội; Đạo đức, Âm nhạc; Mĩ thuật).

Ông Dương Doãn Trung, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bắc Sơn cho biết: Sau khi hoàn thành chọn sách giáo khoa lớp 1 cũng như việc tập huấn đối với giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý, các trường đang tập huấn trực tiếp để phổ biến đến tất cả các giáo viên trong trường, đặc biệt là để giáo viên lớp 1 hiểu sâu, hiểu rõ và thực hành các phương pháp dạy theo các giờ dạy mẫu. Cùng đó, Phòng GD&ĐT huyện đã hướng dẫn các trường tiểu học chủ động sớm việc tiếp nhận danh sách đăng ký học sinh vào lớp 1, ưu tiên bố trí đủ giáo viên và phòng học cho học sinh lớp 1 để có thể áp dụng chương trình GDPT mới với thời lượng dạy 2 buổi/ngày.

HOÀNG TÙNG