Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục và phòng, chống dịch bệnh: “Nhiệm vụ kép” trong năm học 2020 – 2021

(LSO) – Sau hơn một tháng nghỉ hè ngắn ngủi, cùng với học sinh cả nước, học sinh trên địa bàn tỉnh chuẩn bị bước vào năm học mới 2020 – 2021. Ngày khai giảng năm nay sẽ được các trường tổ chức ngắn gọn, trang nghiêm, đảm bảo an toàn, với một quyết tâm vượt khó để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.

Trước tình hình dịch  Covid -19 còn diễn biến phức tạp, để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản gửi sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2020 – 2021. Theo đó, thống nhất thời gian tựu trường vào đầu tháng 9 và tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Đối với ngành giáo dục cả nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng, chưa có mùa tựu trường nào lại đặc biệt như năm học này. Bởi lẽ, cùng với tổ chức khai giảng, các trường học triển khai đồng thời hai nhiệm vụ: giáo dục và phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh.

Cán bộ y tế phun khử khuẩn tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

So với những mùa khai giảng trước, hành trang của các em học sinh năm nay ngoài cặp sách mới, quần áo mới, còn thêm một vật dụng không thể thiếu, đó là chiếc khẩu trang.

Chị Nguyễn Thanh Hằng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Nhà tôi có 2 cháu đang học cấp tiểu học và THCS, trước khi cho con đến trường khai giảng, tôi phải dặn dò con đeo khẩu trang nơi đông người, thường xuyên rửa tay. Tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay cho con, dặn con cách dùng. Cùng đó, các phụ huynh cũng được thầy cô thông báo về những biện pháp phòng dịch của nhà trường nên tôi cũng thấy yên tâm hơn.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường phải vệ sinh, phun thuốc khử trùng, chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe học sinh trước lễ khai giảng; 100% đại biểu, CBGV, nhân viên, học sinh, sinh viên sử dụng khẩu trang khi tới trường; sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện địa phương và đơn vị để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường học trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Cô Vũ Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ cuối tháng 8, nhà trường đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức phun khử khuẩn. Trong ngày tựu trường 1/9, nhà trường đã nhắc nhở phụ huynh học sinh không tập trung đông người phía ngoài cổng trường khi đưa, đón con, em đến trường. Cùng đó, lễ khai giảng sẽ được tổ chức ngắn gọn, học sinh ngồi giãn cách bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Để đảm bảo lễ khai giảng diễn ra an toàn, trang nghiêm, Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn về công tác chuẩn bị tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 và thực hiện các nhiệm vụ năm học 2020 – 2021. Theo đó, để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 cho CBGV và học sinh, lễ khai giảng năm học 2020 – 2021 chỉ tổ chức phần lễ với những nội dung như: đón học sinh lớp đầu cấp, chào cờ, hát quốc ca, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng (ngắn gọn), đánh trống khai trường và phát biểu của lãnh đạo (nếu có), phát động thi đua dạy tốt – học tốt. Ngoài ra, trong phần lễ có thể thực hiện các nghi thức: đón nhận cờ thi đua, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia…

Ông Hoàng Quốc Tuấn, quyền Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Cùng với tổ chức lễ khai giảng, sở cũng chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tổ chức đo thân nhiệt đầu mỗi buổi học, CBGV, học sinh thực hiện đeo khẩu trang ngoài lớp học, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Trong thời gian học sinh học tập, nhân viên y tế phối hợp với giáo viên theo dõi sức khỏe, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi và lập sổ theo dõi. Các trường có tổ chức cho học sinh ăn bán trú phải đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn.

Năm học mới 2020 – 2021  sắp bắt đầu với nhiều điểm đặc biệt. Với tinh thần, trách nhiệm của ngành GD&ĐT, sự quyết tâm của thầy cô, phụ huynh, học sinh và sự chung tay của cộng đồng, tin rằng Lạng Sơn sẽ có mùa khai trường an toàn cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 đề ra.

HOÀNG TÙNG