Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả từ thực hiện Chỉ thị 23 về đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động giáo dục

(LSO) – Trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU, ngày 23/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác xã hội hóa (XHH) các hoạt động giáo dục – đào tạo (GD&ĐT) đã được ngành GD&ĐT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, trường học tuyên truyền, linh hoạt vận dụng, qua đó đạt được kết quả tích cực.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, quyền Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác này, hằng năm, ngành chú trọng tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục. Đồng thời, vận động XHH giáo dục bằng những biện pháp sáng tạo, thông qua nhiều kênh khác nhau. Trong đó, chú trọng hoạt động tìm kiếm, thu hút nguồn đầu tư, đối tác đầu tư, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục. Qua đó, làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức và người dân về ý nghĩa, mục đích, vai trò của công tác XHH, huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Nổi bật nhất trong các hoạt động đó là việc hiến đất xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng khó. Qua tuyên truyền, nhiều gia đình mặc dù điều kiện còn khó khăn song đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học. Điển hình như: gia đình ông Lương Văn Thế (thôn Bản Bó, xã Chí Minh, huyện Tràng Định) hiến 4.446 m2 đất xây dựng Trường Mầm non xã Chí Minh; gia đình ông Lý Văn Thượng (thôn Pò Chang, xã Xuân Dương, huyện Lộc Bình) hiến 2.190 m2 đất xây dựng Trường Mầm non xã Xuân Dương ; gia đình ông Linh Quang Hòa (thôn Bản Dạ, xã Xuân Mai, huyện Văn Quan) hiến 1.584 m2 đất xây dựng phòng học bộ môn Trường THCS Xuân Mai…

Thư viện xanh Trường THPT Cao Lộc được xây dựng từ nguồn hỗ trợ XHH giáo dục

Để có thể thu hút được nguồn XHH, các hạng mục xây dựng của các nhà trường được tập trung chủ yếu phục vụ cho hoạt động học tập, vận động của học sinh. Mọi khoản đóng góp của Nhân dân luôn được nhà trường công khai, minh bạch. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có 693 đơn vị, trường học. Thống kê từ năm 2013 đến nay, toàn ngành đã huy động được hơn 200 tỷ đồng vốn XHH xây dựng, cải tạo, bổ sung trang thiết bị cho các trường học trên địa bàn; vận động Nhân dân tham gia được trên 50.000 ngày công lao động mở đường vào trường học, vận chuyển nguyên vật liệu, san mặt bằng để xây dựng trường học.

Thông qua các nguồn XHH đã có nhiều trường học được xây dựng, tu sửa, đảm bảo tốt hơn điều kiện học tập cho học sinh, nhất là các trường vùng khó. Có thể kể đến như Trường Tiểu học xã Chí Minh (Tràng Định) là một trường còn nhiều khó khăn, song nhờ sự ủng hộ từ nguồn XHH trường đã được tu sửa, cải tạo đáp ứng cơ bản yêu cầu dạy – học.

Cô Nguyễn Thị Kiều Mỵ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian qua, nhà trường đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia XHH ủng hộ nguyên vật liệu và kinh phí để xây dựng, tu sửa lớp học. Từ năm học 2016 – 2017 đến nay, nhà trường đã nhận được các nguồn ủng hộ cả vật chất và tài chính với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 1 lớp học, tu sửa 4 lớp học đã xuống cấp; xây dựng 1 bếp ăn bán trú, nhà ăn, phòng công vụ cho giáo viên… Nhờ đó, đến nay, giáo viên và học sinh của trường đã có nơi giảng dạy, học tập, vui chơi tốt hơn.

Hiệu quả từ hoạt động XHH giáo dục trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng đã được khẳng định với việc hệ thống trường, lớp ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp từ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và Nhân dân, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường học tập, rèn luyện. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 255 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% các xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục THCS mức độ II.

HOÀNG TÙNG