Thứ sáu,  20/09/2024

Kiên quyết chống lạm thu trong trường học

(LSO) – Ngay từ đầu năm học 2020 – 2021, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện các khoản thu, chống việc lạm thu trong nhà trường.

Thực tế, câu chuyện lạm thu đầu năm học không phải là mới, bởi năm nào cũng diễn ra với những mức độ và hình thức khác nhau. Đối với năm học 2020 – 2021, các trường trên địa bàn tỉnh đều đã tổ chức họp phụ huynh đầu năm học và thông tin, tuyên truyền hướng dẫn về các khoản thu – chi. Theo quy định, nhà trường chỉ được phép thu học phí, thu hộ bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế và được thu những khoản tiền nếu có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh như: tiền ăn bán trú, chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú, mua học phẩm với trẻ mầm non, lao công lớp học, nước uống, đồng phục, thẻ học sinh, phù hiệu trường (nếu có)…

Giáo viên Trường Tiểu học xã Long Đống, huyện Bắc Sơn hướng dẫn học sinh học bài

Khác so với mọi năm, năm nay, do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19, các trường đã hạn chế tối đa việc huy động đóng góp để giảm gánh nặng cho phụ huynh… Bà Nông Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Ban giám hiệu nhà trường thực hiện đúng quy định về các khoản thu được phép gồm học phí và thu hộ bảo hiểm y tế. Riêng quỹ phụ huynh sẽ do phụ huynh từng lớp thỏa thuận nhưng phải thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Qua khảo sát tại một số trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, chúng tôi vẫn thấy còn tình trạng ban đại diện cha mẹ học sinh tự đặt ra một số khoản thu khiến nhiều phụ huynh không đồng tình. Bà Nguyễn T.H, phường Tam Thanh có con theo học tại Trường Tiểu học Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tại cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm học, nhà trường đã thông tin tới phụ huynh về các khoản thu bắt buộc như: học phí, bảo hiểm y tế… nhưng khi  họp phụ huynh ở lớp, một số phụ huynh gợi ý mua máy chiếu, lắp tivi, lắp rèm cho các phòng, lớp học. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi thì đây là những khoản mà ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu.

Học sinh Trường THCS Quang Lang, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng trong ngày khai giảng năm học mới

Để chống lạm thu, từ đầu năm học 2020 – 2021, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng quy định tại Nghị định 86 ngày 2/10/2015 của Chính phủ và Quyết định 22 ngày 1/8/2019 của UBND tỉnh quy định về thu, sử dụng các khoản thu theo thoả thuận và tự nguyện trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh. Đồng thời lưu ý các trường tránh thu dồn, thu gộp nhiều khoản vào cùng một thời điểm sẽ gây áp lực về kinh tế cho các gia đình. Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo, yêu cầu các trường không được mượn danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thực hiện các khoản thu ngoài quy định. Đối với việc thu, chi dưới danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc kêu gọi đóng góp tự nguyện, các trường phải thực hiện theo đúng Thông tư 55/2011 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Cùng với chỉ đạo trên, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học… Trường nào thu không đúng, để xảy ra sai phạm trong vấn đề thu – chi, sở sẽ yêu cầu trường đó trả lại tiền cho gia đình học sinh đồng thời xử lý nghiêm vi phạm.

Nghị quyết Số 07 ngày 13/7/2020 của HĐND tỉnh quy định mức thu học phí tại các cơ sở giáo dục công lập năm học 2020 – 2021 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Giữ nguyên mức thu học phí của năm học 2019-2020), như sau: các phường thuộc thành phố Lạng Sơn, học phí đối với cấp mầm non là 175.000 đồng/tháng, cấp THCS là 120.000 đồng/tháng, giáo dục thường xuyên cấp THPT là 155.000 đồng/tháng; thị trấn thuộc các huyện và các xã thuộc thành phố Lạng Sơn, cấp mầm non là 100.000 đồng/tháng, cấp THCS là 72.000 đồng/tháng, giáo dục thường xuyên cấp THPT là 100.000 đồng/tháng; các xã còn lại, cấp mầm non là 48.000 đồng/tháng, cấp THCS là 43.000 đồng/tháng, giáo dục thường xuyên và cấp THPT là 48.000 đồng/tháng.
THẢO NGUYÊN