Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động triển khai phương pháp giảng dạy chương trình mới lớp 1

(LSO) – Năm học 2020 – 2021, năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh. Sau 2 tháng triển khai, chương trình thể hiện nhiều điểm mới về nội dung, các nhà trường và thầy cô đã chủ động triển khai phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp.

Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 có nhiều điểm mới về nội dung, phương pháp giảng dạy. Trong đó, hoạt động trải nghiệm trở thành nội dung giáo dục bắt buộc với mục đích giáo dục trẻ phát triển toàn diện, biết đọc, viết nhanh hơn; chương trình học nhanh và linh hoạt, lượng kiến thức cũng phong phú hơn, đòi hỏi giáo viên phải vừa dạy kiến thức mới, vừa rèn nền nếp cho học sinh.

Giáo viên trường Tiểu học xã Long Đống, huyện Bắc Sơn hướng dẫn học sinh khối 1 tập đọc

Cô Hoàng Thị Hậu, giáo viên dạy khối 1, Trường Tiểu học Long Đống, huyện Bắc Sơn cho hay: Nếu trước đây, giáo dục chú trọng truyền thụ kiến thức, thì hiện nay, giáo dục được thay đổi theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Đồng thời yêu cầu tiếp cận kiến thức cao hơn, học sinh vừa phải nhận biết đánh vần chữ cái vừa thực hiện ghép từ, nối từ. Để làm được điều đó thì 100% học sinh phải nhận biết được hết mặt chữ. Đồng thời, đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt giảng dạy và sắp xếp tiết học, thực hành một cách hợp lý.

Năm học này là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới cho lớp 1 nên những vướng mắc trong quá trình thực hiện là điều khó tránh khỏi. Do đó, thời gian qua, các nhà trường và giáo viên đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, cách dạy. Trọng tâm nhất là việc học chữ cái, phát âm, đánh vần, đến kĩ năng đọc đoạn. Đối với những học sinh đọc chưa tốt, giáo viên yêu cầu các em luyện đọc từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn và có thể vừa đánh vần vừa đọc. Với kỹ năng viết, giáo viên chủ động dạy từ việc viết chữ ghi âm mới.

Cô Vi Thị Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Trường có 3 lớp 1 với 140 học sinh. Thời gian qua, để đảm bảo dạy học chương trình mới đạt hiệu quả, nhà trường đã bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn tốt để đứng lớp. Trong quá trình dạy, các giáo viên đã vận dụng linh hoạt, chủ động lồng ghép bằng những trò chơi, hình ảnh sinh động, giúp học sinh lớp 1 tự tin tham gia mọi hoạt động, tương tác tốt cùng giáo viên trong giờ học với tâm lý thoải mái, sôi nổi. Giáo viên cũng chủ động điều chỉnh tiết học, với bài âm khó, dài, có thể dạy sang 3 tiết, đối với âm dễ có thể dạy 1đến 2 tiết nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu kiến thức cho học sinh.

Giờ luyện đọc của học sinh lớp 1, Trường TH&THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lạng Sơn

Thực tế cho thấy: để đảm bảo dạy học chương trình mới được hiệu quả, trong quá trình dạy học, các nhà trường xác định vừa dạy, vừa rút kinh nghiệm. Trong đó, tăng cường dự giờ, tổ chức các tiết sinh hoạt, giao lưu chuyên môn để định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học có hiệu quả nhất.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cùng với sự chủ động của nhà trường, sở đã tổ chức cho tất cả giáo viên dạy lớp 1 của các trường tham dự các tiết dạy minh họa đối với tất cả các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình; tập huấn, bồi dưỡng công tác triển khai dạy học chương trình giáo dục phổ thông mới cho 100% giáo viên tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức hội thảo chuyên môn cấp tiểu học để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm dạy học. Đồng thời, sở tăng cường kiểm tra, nắm bắt thông tin phản ánh từ giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi thông tin và giải đáp kịp thời những kiến nghị nếu có về dạy học chương trình mới.

Tuy vẫn còn một số khó khăn trong dạy học chương trình mới, song với sự chủ động của ngành giáo dục, nhà trường và giáo viên trong phương pháp giảng dạy, đến nay, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, đối với lớp 1, tại các trường tiểu học trong toàn tỉnh đã diễn ra theo đúng kế hoạch.

THẢO NGUYÊN