Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Tiện ích từ camera trong trường học

(LSO) – Những năm gần đây,  nhiều trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh trong khuôn viên và khu vực lớp học. Điều này, giúp nhà trường quản lý an ninh học đường chặt chẽ hơn, ngăn chặn các tệ nạn học đường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của mỗi nhà trường.

Trường Tiểu học Vĩnh Trại là một trong số các trường học trên địa bàn thành phố tiên phong lắp đặt hệ thống camera an ninh để có thể quan sát được toàn cảnh trường, bảo đảm an ninh trong khuôn viên trường. Với tổng số 27 mắt camera được lắp đặt tại cổng chính, sân trường, hành lang khu hiệu bộ, khu vực bếp ăn và khu vực nhà vệ sinh,  ban giám hiệu nhà trường quản lý được trang thiết bị, cơ sở vật chất, quan sát được hành vi của học sinh, giáo viên, nhân viên để kịp thời nhắc nhở, xử lý khi có vi phạm.

Nhân viên bảo vệ Trường THCS Vĩnh Trại kiểm tra an ninh trên hệ thống camera của nhà trường

Cô Mã Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo công tác an ninh cũng như giúp ban giám hiệu nhà trường có thể quản lý tốt giáo viên và học sinh, năm 2015, nhà trường đã triển khai lắp đặt hệ thống camera. Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động, hệ thống đã mang lại hiệu quả nhất định, ý thức của thầy và trò được nâng cao, nhất là vấn đề an ninh được đảm bảo, phòng tránh hiện tượng mất cắp, phá hoại tài sản, gây gổ, đánh nhau của học sinh…

Cũng như Trường Tiểu học Vĩnh Trại, Trường Mầm non Tuổi Thơ, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn  đã lắp đặt hệ thống camera từ năm 2014. Cô Trần Thị Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trẻ em ở lứa tuổi mầm non rất hiếu động, nghịch ngợm nên việc lắp đặt hệ thống camera là rất cần thiết. Qua hệ thống camera, ban giám hiệu và phụ huynh có thể quan sát được các hoạt động của trẻ tại lớp học, giám sát các giờ học cũng như cách chăm sóc trẻ của giáo viên, giúp phụ huynh học sinh yên tâm hơn khi gửi gắm trẻ ở trường.

Chị Vy Ngọc Hà, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhờ có hệ thống camera của lớp được kết nối vào điện thoại nên dù ở đâu, tôi cũng quan sát được con mình, thấy các cô chăm sóc cháu rất tốt nên tôi yên tâm, tin tưởng gửi con để làm việc.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và công tác giám sát, an ninh trật tự trong trường học nói riêng, hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn đã gửi các văn bản, kế hoạch đề nghị các trường công lập trực thuộc lắp đặt, theo dõi và rà soát hiện trạng hệ thống camera giám sát, an ninh trong nhà trường.

Theo đó, hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã có 13/30 trường công lập và 10/10 trường ngoài công lập lắp đặt hệ thống camera an ninh. Hệ thống camera chủ yếu phục vụ việc quản lý, giúp ban giám hiệu các trường bao quát toàn bộ sự việc diễn ra bên trong và ngoài cổng trường. Đặc biệt, hệ thống camera còn giúp nhà trường, phụ huynh có thể truy xuất, kiểm tra dữ liệu lưu giữ nếu có vấn đề xảy ra trong khuôn viên nhà trường. Từ đó, giúp giáo viên, học sinh được dạy và học trong môi trường an toàn, lành mạnh, củng cố lòng tin của phụ huynh học sinh.

Ông Nguyễn Trần Khánh, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn cho biết: Việc lắp đặt hệ thống camera mang lại nhiều lợi ích cho các trường học, đảm bảo môi trường giáo dục văn minh, hiện đại. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục khuyến khích các trường vận động tổ chức, cá nhân tài trợ hoặc cân đối kinh phí để lắp đặt camera an ninh; góp phần thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hơn nội quy, quy chế của trường, của lớp, hạn chế các hành vi phản giáo dục đối với mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh.

TIỂU YẾN