Thứ sáu,  20/09/2024

Hội cựu chiến binh các cấp: “Tiếp lửa” truyền thống cho thế hệ trẻ

– Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Với nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, công tác này đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào và trân trọng lịch sử để thế hệ trẻ có trách nhiệm, ý thức nỗ lực phấn đấu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hiện tại, toàn tỉnh có 1 tổ chức Hội CCB cấp tỉnh, 11 tổ chức hội cấp huyện, 251 hội cơ sở và 1.738 chi hội với 35.945 hội viên. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”, thời gian qua, Hội CCB tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp hội cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, đoàn thanh niên và ngành giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước bằng hình thức phong phú, phù hợp như: tổ chức gặp mặt các nhân chứng lịch sử; kể chuyện truyền thống, tọa đàm; phối hợp tổ chức thăm các di tích lịch sử, triển lãm sách, ảnh tư liệu lịch sử… Qua đó, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

Cán bộ Hội CCB nói chuyện, trao đổi các vấn đề thời sự với các chiến sĩ trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Thực tế cho thấy, để công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống đi vào chiều sâu, hội CCB các cấp đã có nhiều hoạt động sáng tạo, phù hợp. Tính từ năm 2020 đến nay, hội CCB các cấp đã phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên, ngành giáo dục và đào tạo, các nhà trường tổ chức hơn 600 buổi tuyên truyền cho trên 60.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh tham gia. Ông Nguyễn Biên Hợi, Chủ tịch Hội CCB huyện Hữu Lũng cho biết: Hội CCB huyện đã chỉ đạo hội CCB các xã, thị trấn trên địa bàn phối với các chi đoàn cơ sở, các trường học trên địa bàn tổ chức tọa đàm, kể chuyện lịch sử cho học sinh và ĐVTN. Từ năm 2020 đến nay, các cấp hội CCB huyện đã phối hợp tổ chức gần 70 buổi tọa đàm, nói chuyện lịch sử, thu hút hơn 5.000 ĐVTN, học sinh tham gia. Bên cạnh đó, các nội dung thời sự, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thời kỳ hiện nay cũng được truyền tải đầy đủ đến ĐVTN, học sinh.

Về phía ĐVTN, học sinh khi được tuyên truyền và tham gia các buổi gặp mặt, nói chuyện chuyên đề, tham quan di tích lịch sử, giao lưu với các nhân chứng lịch sử và được chia sẻ về những hi sinh gian khổ của thế hệ cha ông để bảo vệ Tổ quốc thì đã hiểu hơn về lịch sử,  truyền thống cách mạng của dân tộc để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu trong học tập. Em Nguyễn Xuân Khang, học sinh lớp 11A8, Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định cho biết: Hằng  năm, được tham gia các buổi nói chuyện, tọa đàm về lịch sử dân tộc, qua nhiều câu chuyện về lịch sử, em hiểu hơn sự hy sinh xương máu của thế hệ cha ông đi trước để giành độc lập dân tộc. Là thế hệ trẻ hôm nay, chúng em xin hứa luôn cố gắng phấn đấu, không ngừng học tập để góp phần xây dựng đất nước và địa phương ngày càng phát triển.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, các cấp hội CCB đã phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động ĐVTN chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần đảm bảo 100% chỉ tiêu tuyển quân được giao hằng năm. Cùng với đó, các gia đình CCB luôn gương mẫu đi đầu, cam kết không có con em vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Có thể nói, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của hội CCB các cấp thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cũng như bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

TRIỆU THÀNH