Thứ sáu,  20/09/2024

Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

– Nhằm trang bị cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học những kỹ năng cần thiết, quan trọng trong sinh hoạt, giao tiếp, trong quá trình dạy văn hóa tại trường, các nhà trường còn quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, thời gian qua, Sở  Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Theo đó, các nhà trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; đổi mới các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh với hình thức phong phú, đa dạng như: giảng dạy chính khóa các môn Đạo đức, Giáo dục công dân hoặc lồng ghép, tích hợp vào các môn học khác; qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp và ngoài nhà trường, có sự phối hợp với cha mẹ học sinh và các đoàn thể, tổ chức xã hội.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng chơi trò chơi dân gian sau giờ học

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, ngay khi bước vào đầu năm học, nhà trường đã thông báo lịch học với học sinh và phụ huynh về chương trình dạy học lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng sống của nhà trường. Cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hằng năm, nhà trường đều tổ chức dạy học lồng ghép dạy các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy cho học sinh trong các môn học; cùng đó, thành lập các câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh rèn luyện. Đặc biệt, nhà trường chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 1, nhằm tạo tiền đề và là cơ sở giúp các em mới vào trường hình thành và phát triển kỹ năng tư duy tích cực và sáng tạo trong học tập.

Nhiều trường lại lựa chọn tổ chức các buổi ngoại khóa với quy mô lớn theo toàn trường về đảm bảo an toàn giao thông, công tác phòng cháy chữa cháy, luyện tập nghi thức đội…, giúp học sinh hình thành và có hiểu biết về các kỹ năng trong cuộc sống và trong học tập, phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất. Đơn cử như, tại Trường Tiểu học – THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lạng Sơn, đầu năm học 2020 – 2021, nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề “An toàn giao thông”, được xây dựng theo hình thức thi gồm: chào hỏi, nhanh trí, đúng – sai và tài năng cho học sinh khối 2 và 3. Trải qua các phần thi đầy hứng thú và sôi nổi, học sinh đã được trang bị những kiến thức chung về Luật Giao thông đường bộ, cách nhận biết một số biển báo giao thông thông dụng; được hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông. Đây là cách mà giáo viên nhà trường thực hiện để trang bị kỹ năng cần thiết cho học sinh về an toàn giao thông.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống là chương trình giáo dục rất cần thiết đối với học sinh, nhất là học sinh cấp tiểu học trong một xã hội phát triển hiện nay. Bởi vậy, sở đã chỉ đạo và khuyến khích phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các nhà trường quan tâm, chủ động xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng sống theo từng chủ đề, chủ điểm và lồng ghép tích hợp vào trong các môn học, tiết học; giúp các em có kiến thức về cuộc sống, có hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ xã hội, giúp nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn, từ đó thích ứng và đáp ứng tốt nhất với môi trường sống.

Trên cơ sở đó, cùng với dạy học, hằng năm, đối với cấp tiểu học, Sở GD&ĐT tỉnh yêu cầu các trường tổ chức xây dựng trường học gắn với thực tiễn từ mô hình trường học công viên, trường học nông trại, trường học du lịch, sản xuất kinh doanh… giúp các em vừa được vận động vừa hình thành, phát triển kỹ năng sống, giá trị sống, khả năng sáng tạo, hợp tác, làm việc với cộng đồng.

Trong năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có 182 trường tiểu học và 71 trường tiểu học – THCS, với hơn 74.900 học sinh khối tiểu học. Hiện 100% các trường tiểu học dựa vào tình hình thực tiễn của nhà trường và của địa phương đã lựa chọn cho mình mô hình trường học phù hợp để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Thông qua việc chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đã giúp các em học sinh có được những bài học vô cùng sinh động và phong phú để thêm yêu cuộc sống và giúp ích cho việc học tập; học sinh cảm thấy tự tin, chủ động sáng tạo và hứng thú hơn trong học tập. Tính riêng từ năm học 2016 – 2017 đến nay, hằng năm, tỉ lệ học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học luôn đạt trên 99%. Cùng đó, cuối năm học có trên 99% học sinh được xếp loại đạt và tốt về từng năng lực, từng phẩm chất.

THẢO NGUYÊN