Thứ sáu,  20/09/2024

Nhà trường tích cực tuyên truyền về bầu cử cho học sinh, sinh viên

– Thời gian này, cùng với công tác chuẩn bị bầu cử của các cấp, ngành, các trường học khối THPT, giáo dục thường xuyên và trường cao đẳng trên toàn tỉnh đang tích cực tuyên truyền công tác bầu cử cho cử tri học sinh, sinh viên (HSSV), để các em thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra vào ngày 23/5/2021. Thời điểm này, cùng với các tầng lớp cử tri khác, có không ít cử tri là HSSV, lần đầu tiên được tham gia hoạt động này. Để chuẩn bị cho đối tượng cử tri này tham gia bầu cử, các trường THPT và trường cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn  nội dung về độ tuổi được tham gia bầu cử, ứng cử, những nguyên tắc bầu cử, nguyên tắc bỏ phiếu, cách thức bỏ phiếu… cho đối tượng là HSSV.

Ban Chấp hành Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn tổ chức tuyên truyền về công tác bầu cử cho sinh viên nhà trường

Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng Phòng Công tác HSSV, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: Qua rà soát, toàn trường có 43/708 SV có độ tuổi đủ từ 18 tuổi trở lên, trong diện được tham gia bầu cử. Do hầu hết các em lần đầu đi bỏ phiếu nên nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền các quy định về ngày bầu cử; quyền bầu cử và ứng cử của công dân; trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử; nguyên tắc bỏ phiếu… cho SV hiểu và thực hiện quyền, nghĩa vụ cử tri của mình.

Hay như tại trường THPT Tràng Định, ông Hoàng Quốc Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường có 350 HS khối 12, trong đó có khoảng 30% HS đủ độ tuổi tham gia bầu cử. Vừa qua, trong quá trình tổ chức ôn tập, giáo viên của trường đã nhắc nhở các em chú ý danh sách niêm yết cử tri ở thôn, bản, nếu có tên trong danh sách cử tri đi bầu, phải tham gia bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân theo quy định.

Đối với trường có lượng HSSV lớn, cụ thể như tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn thì việc tuyên truyền được đẩy mạnh hơn, Bà Hoàng Thị Bích Diệp, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội SV trường, thành viên Tổ bầu cử nhà trường cho biết: Trường có 548 SV đăng ký bầu cử tại trường (trong đó có 60 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn). Do có lượng SV đông, nên cùng với tuyên truyền về bầu cử, nhà trường đã chủ động đăng ký thành lập tổ bầu cử, lập danh sách cử tri và chuyển đến Uỷ ban bầu cử phường để làm các thủ tục phục vụ cho ngày bầu cử. Cùng đó,  nhà trường niêm yết công khai để SV theo dõi và kịp thời điều chỉnh các sai sót phát sinh.

Được biết, vừa qua cùng với chỉ đạo triển khai ôn tập cho HS khối 12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị trường học lồng ghép tuyên truyền về công tác bầu cử trong các môn học như  Giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp và sau các giờ ôn tập. Qua kiểm tra, 100%  trường học khối THPT, giáo dục thường xuyên và trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử cho HS.

Hiện toàn tỉnh có trên 3.000 cử tri là HSSV từ đủ 18 tuổi trở lên đang theo học tại các trường phổ thông, thường xuyên và trường cao đẳng. Do đó, việc tuyên truyền cho đối tượng HSSV tham gia bầu cử của các trường có ý nghĩa quan trọng, giúp các em nhận thức rõ hơn về quyền công dân, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh, cũng như trách nhiệm  đối với hoạt động chính trị quan trọng của đất nước.

Em Trần Thị Mỹ Hoa, SV lớp K19T, Khoa Giáo dục Tiểu học – THCS, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn cho biết: Đây là lần đầu tiên em được đi bầu cử nên khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau khi được nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn về thời gian cũng như cách thức bầu cử, đến nay, chúng em đã nắm khá rõ các quy định về bầu cử và hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân khi tham gia bầu cử. Chắc chắn ngày bầu cử, chúng em sẽ tham gia bỏ phiếu đúng quy định.

Qua đó có thể thấy, cùng với thực hiện nghiệm vụ giáo dục và đào tạo, các nhà trường cũng chủ động, tích cực tham gia các phong trào, nhiệm vụ chung của xã hội, trong đó có cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh. Các cử tri là học sinh đủ 18 tuổi đang học ở các trường THPT và SV của các trường nghề, trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh đang chờ đợi đến ngày được cầm lá phiếu trên tay, trực tiếp bầu chọn các đại biểu mà mình tin tưởng.

HOÀNG TÙNG