Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành giáo dục chủ động trước các diễn biến mới của dịch Covid-19

– Hiện nay, dịch Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một số trường hợp dương tính với virus Sars-Cov-2. Trước tình hình trên, ngành giáo dục tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời để phòng dịch và đảm bảo tiến độ, chương trình kế hoạch năm học cho các nhà trường.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ hè nhưng do sự bùng phát của dịch Covid-19 ở trong nước và trong tỉnh từ cuối tháng 4/2021 nên ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục. Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã yêu cầu các cơ sở giáo dục triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh cách chăm sóc sức khỏe và thực hiện nghiêm “thông điệp 5K” (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung đông người – Khai báo y tế) của Bộ Y tế, nhất là việc sử dụng khẩu trang và khử khuẩn trong nhà trường. Đặc biệt, các trường linh hoạt tổ chức dạy học, thi học kỳ và chủ động hoàn thành chương trình năm học, có thể cho học sinh nghỉ hè sớm nếu cần thiết.

Phun khử khuẩn khuôn viên trường mầm non Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Trên cơ sở đó, một số đơn vị đã chủ động, linh hoạt thực hiện công tác phòng dịch và đẩy nhanh việc hoàn thành chương trình học, kết thúc năm học sớm hơn. Đơn cử như tại huyện Hữu Lũng, sau khi rà soát và yêu cầu khai báo y tế, phát hiện nhiều trường hợp tiếp xúc với các đối tượng F1, F2, Phòng GD&ĐT huyện đã nhanh chóng báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện để triển khai các biện pháp phòng dịch. Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chương trình năm học. Với các trường đang tổ chức thi học kỳ II, với các môn chưa thi, trong các ngày mùng 6 và 7/5 đồng loạt tổ chức thi tất cả các môn còn lại, đảm bảo 100% các trường tiểu học, THCS hoàn thành xong việc kiểm tra học kỳ 2. Hiện nay, các trường đã được nghỉ học để phòng dịch.

Còn tại huyện Tràng Định, sáng 10/5 sau khi có thông báo của UBND huyện ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, ngay lập tức, Phòng GD&ĐT huyện xin chỉ đạo của UBND huyện để cho học sinh nghỉ học. Bà Nông Thúy Hiền, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Sáng 10/5, sau khi có chỉ đạo của cấp trên, phòng đã thông báo tới các trường về việc cho học sinh cấp mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Thực tế thì việc phòng dịch đã được các đơn vị triển khai từ trước đó theo chỉ đạo chung của UBND huyện và của Sở GD&ĐT. Đối với học sinh khối 9 ôn thi tốt nghiệp THCS, phòng đã chỉ đạo các trường xây dựng phương án cụ thể, giao nhiệm vụ cho giáo viên tổ chức ôn tập trực tuyến, giao bài và linh hoạt tổ chức ôn tập bằng nhiều hình thức.

Qua rà soát của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh có hơn 300 trường với 348.726 học sinh được nghỉ học để phòng dịch. Đối với các trường nghỉ học mà chưa dạy hết chương trình học tuần 34, 35, sở yêu cầu các trường dạy học online hoặc bằng các hình thức khác tùy vào điều kiện thực tế mỗi trường. Với các trường vẫn tổ chức dạy học phải có phương án đảm bảo phòng dịch và triển khai kế hoạch giảng dạy phù hợp nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Cùng đó, phối hợp với y tế địa phương tổ chức phun khử khuẩn trường, lớp học phòng tránh dịch bệnh trong nhà trường.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền về diễn biến, tình hình dịch Covid-19; thông tin truy vết của cơ quan y tế; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Sở GD&ĐT về phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Sở GD&ĐT tiếp tục yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng các phương án dạy học và ôn tập, kiểm tra, đánh giá cuối năm học, phương án chuẩn bị cho công tác thi, tuyển sinh các lớp đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp dạy học trực tuyến cho đội ngũ giáo viên… Cùng đó, Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường không tổ chức tổng kết năm học tập trung mà sau khi hoàn thành cập nhật điểm và chương trình học thì cho đơn vị nghỉ hè

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, ngày 11/5, có 5 địa phương trong tỉnh quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19, gồm: thành phố Lạng Sơn và các huyện: Hữu Lũng, Văn Lãng, Tràng Định và Cao Lộc. Trong đó, 2 huyện: Tràng Định và Hữu Lũng quyết định cho học sinh tất cả các cấp nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Huyện Cao Lộc cho toàn bộ trẻ mầm non, học sinh cấp tiểu học trong toàn huyện và học sinh các trường THCS trên địa bàn 6 xã, thị trấn gồm: thị trấn Đồng Đăng, xã Phú Xá, Thụy Hùng, Bình Trung, Hồng Phong và Bảo Lâm được nghỉ học. Thành phố Lạng Sơn và huyện Văn Lãng cho trẻ mầm non, học sinh bậc tiểu học và THCS nghỉ học từ 10/5, riêng học sinh lớp 9 vẫn đến trường để ôn thi cuối cấp.Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính từ ngày 4 đến ngày 11/5, toàn tỉnh có 6 học sinh thuộc trường hợp F1; 598 học sinh thuộc F2; 2.918 học sinh thuộc F3; 710 cán bộ giáo viên, nhân viên trong diện F2 và F3 ở tất cả các cấp học.
HOÀNG TÙNG