Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Linh hoạt tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến

– Do tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã linh hoạt tổ chức đăng ký tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến và trực tiếp cho năm học mới 2021 – 2022.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Lạng Sơn, năm học 2021 – 2022 dự kiến tuyển sinh 840 trẻ mầm non, lớp 1 tuyển sinh 2.101 học sinh, tăng 72 học sinh so với năm học 2020 – 2021; lớp 6 tuyển sinh 1.668 học sinh, giảm 42 học sinh so với năm học 2020 – 2021.

Cô Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố đã ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 – 2022. Để thuận tiện cho phụ huynh và đảm bảo công tác phòng dịch, ngoài việc trực tiếp đến trường nộp hồ sơ, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường linh hoạt thực hiện đăng ký tuyển sinh theo hai hình thức là trực tuyến và trực tiếp vào các lớp nhà trẻ 2 tuổi, lớp 1 và lớp 6 của các trường công lập trên địa bàn. Đồng thời, khuyến khích phụ huynh nộp hồ sơ trực tuyến vừa đảm bảo công tác xét tuyển, vừa góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn bên cạnh tuyển sinh trực tuyến vẫn nhận hồ sơ trực tiếp tại trường

Đây là năm đầu tiên thành phố Lạng Sơn thực hiện hình thức tuyển sinh trực tuyến, nên ngay từ tháng 5/2021, phòng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các trường trong quản trị hệ thống phần mềm tuyển sinh trực truyến đầu cấp. Thông qua các lớp tập huấn, gần 250 giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đã được hướng dẫn cài đặt và quản trị hệ thống phần mềm, trực tiếp thực hành trên máy cách đăng kí tuyển sinh trực tuyến.

Cô Nguyễn Thị Bích Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Sau khi được tập huấn, nắm các quy trình thực hiện, nhà trường đã thông tin rộng rãi trên các trang mạng xã hội, thông báo đến các trường mầm non trên địa bàn phường. Đồng thời, thành lập tổ giáo viên phụ trách tuyển sinh trực tuyến hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ đăng ký của phụ huynh.

Cùng với Trường Tiểu học Chi Lăng, nhiều trường học trên địa bàn cũng đã có cách làm hay, sáng tạo. Điển hình như Trường Tiểu học Vĩnh Trại thành lập một tổ tuyển sinh gồm 10 giáo viên giỏi về công nghệ thông tin, thường xuyên hỗ trợ công tác tuyển sinh trực tuyến. Hay như Trường Mầm non 8/3, Trường Tiểu học Tam Thanh, Trường THCS Đông Kinh…, các trường đã chủ động làm clip hướng dẫn phụ huynh đăng ký trực tuyến, sau đó đăng tải trên facebook của nhà trường, tuyên truyền hình thức tuyển sinh trực tuyến đến từng phụ huynh qua zalo nhóm lớp. Qua đó, giúp phụ huynh nắm rõ quy trình và thực hiện nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với phần mềm này, các bậc phụ huynh chỉ cần vào đường link đăng ký trên trang web http://tsdaucap.thanhpholangson.edu.vn/. Tại đây, sau khi đăng nhập các thông tin lên hệ thống, phụ huynh sẽ được hướng dẫn cách thức đăng kí tuyển sinh, tra cứu kết quả, đảm bảo  tính công khai, minh bạch. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh, các phụ huynh có thể ngồi nhà để đăng ký học cho con mình một cách thuận tiện và dễ dàng.

Chị Nguyễn Thị Ngân Hà, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Năm nay con tôi vào lớp 2 tuổi, bản thân tôi đã đăng ký nộp hồ sơ cho con bằng hình thức trực tuyến, tôi thấy hình thức tuyển sinh này rất thuận lợi đối cho chúng tôi. Chúng tôi không phải phô tô hay  chứng thực bất kì loại giấy tờ nào, dễ dàng tra cứu được các thông tin và nhận kết quả rất nhanh chóng mà không phải đi lại trong tình hình dịch bệnh phức tạp như thế này.

Khi thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến, các bậc phụ huynh có thể theo dõi thông tin đăng ký của con, em mình như: phản hồi của nhà trường về hồ sơ đã được duyệt chưa; có trúng tuyển hay không và nếu không thì lý do cụ thể vì sao không trúng tuyển… một cách nhanh chóng.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp hiện nay, việc thực hiện công tác tuyển sinh trực tuyến sẽ góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho giáo viên, phụ huynh, vừa tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyển sinh.

Theo kế hoạch, thời gian nhận hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin đối với lớp 2 tuổi từ ngày 15 – 18/6/2021 (Trong tổng số hơn 1.000 hồ sơ tuyển sinh tiếp nhận, hồ sơ đăng ký trực tuyến chiếm khoảng 20%); lớp 1 từ 28/6 – 1/7/2021; lớp 6 từ 19 – 22/6/2021 (trong đó, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 1.668 hồ sơ, hồ sơ đăng ký trực tuyến chiếm khoảng 30%) cùng với nộp hồ sơ trực tiếp.

THU HIỀN