Nhưng vẫn còn đó, không ít bạn trẻ vì làm bài thi chưa như ý muốn, khi gặp cha mẹ, nghe câu hỏi han đầy lo lắng của cha mẹ, lại tỏ thái độ vùng vằng, ấm ức, thậm chí “ăn vạ”… chỉ để thỏa mãn sĩ diện trước mặt bạn bè, khoe cái “quyền uy” của mình với các bậc sinh thành.

Những sắc thái sau kỳ thi
Các thí sinh phổ biến quy chế thi tại điểm thi trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: Thu Hoài – TTXVN 

Các em đâu cần biết, từ sáng sớm mẹ đã dậy nấu những món con thích nhất, mong con ấm bụng buổi thi; người bố lặng lẽ châm nén hương báo cáo ông bà tổ tiên. Dù trời nắng hay mưa, các em vẫn được bố mẹ đưa đến trường thật sớm để tránh tắc đường, được làm các thủ tục thuận lợi và cũng là đề phòng dịch bệnh không làm ảnh hưởng tới con mình. Khi các con có mặt trong phòng thi, bố mẹ lại phơi mình dưới mưa, nắng cả mấy tiếng đồng hồ để đợi các con bước ra. Ở trong kia, thời gian làm bài thi trôi qua rất nhanh, nhưng ở ngoài này, chỉ 2-3 giờ đồng hồ cũng dài gấp mấy quãng thời gian gần hai chục năm vất vả nuôi con ăn học. Có ai nghĩ tới cái nóng, cái mưa đang thấm ướt lưng áo, sạm đen khuôn mặt.

Tác nghiệp ở nhiều kỳ thi, chúng tôi đã gặp biết bao sắc thái khuôn mặt bước ra khỏi phòng thi. Chúng tôi cũng đã đọc biết bao sự sẻ chia trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông để biết về rất nhiều tấm gương nỗ lực vươn lên, về sự sẻ chia của cộng đồng… với những hoàn cảnh khó khăn. Chính nhiều bạn vừa may mắn được dự thi đợt 1 đã chia sẻ rằng: Dù bạn là ai, những đứa con trong gia đình có hay không có điều kiện thì cũng đừng bao giờ đặt mình ở vị trí trung tâm của vũ trụ mà quên đi bổn phận và chữ hiếu với cha mẹ. Nếu chúng ta có kém cỏi, đó là lỗi của chúng ta. Chúng ta thành công hay thất bại thì cha mẹ vẫn luôn ở bên.

Một kỳ thi quan trọng đã đi qua, nhưng vẫn còn rất nhiều kỳ thi trước mặt để phải vượt qua. Trước khi thành công về mặt nào đó, hãy trở thành một người con hiếu thảo với cha mẹ. Dù sống trong xã hội, môi trường, hoàn cảnh nào, chữ hiếu vẫn không thay đổi. Như triết gia La mã Marcus Tullius Cicero từng nói: “Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp khác”.