Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận từ hai kỳ thi giữa mùa dịch: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

– Trong những ngày đầu tháng 7/2021 khi dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp trên cả nước, các thí sinh tỉnh Lạng Sơn đã trải qua 2 kỳ thi quan trọng là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021. Cả 2 kỳ thi đã hoàn thành mục tiêu đề ra, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, toàn tỉnh có hơn 9.500 thí sinh đăng ký dự thi tại 21 điểm thi; kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022 với hơn 8.600 thí sinh đăng ký dự thi tại 23 điểm thi. Do diễn ra trong thời gian dịch Covid-19 nên 2 kỳ thi được tổ chức theo phương án giãn cách nhằm đảm bảo an toàn về sức khỏe cho thí sinh, cán bộ phục vụ kỳ thi. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 8/7 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 từ ngày 10 đến 12/7. Để phòng, chống dịch hiệu quả, ban chỉ đạo (BCĐ) thi các cấp đã huy động gần 1.600 cán bộ, giáo viên và lực lượng công an, y tế, thanh tra… phục vụ xuyên suốt 2 kỳ thi; các phương án chống dịch được kích hoạt như: tại các điểm tổ chức thi, hội đồng coi thi đều bố trí phân luồng, đo thân nhiệt thí sinh; yêu cầu 100% thí sinh sát khuẩn tay, thay khẩu trang mới khi đến cổng trường, đứng giãn cách khi vào phòng thi; yêu cầu 100% cán bộ phục vụ kỳ thi, thí sinh phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian thi; 20.000 thí sinh, cán bộ, giáo viên của 2 kỳ thi đều được xét nghiệm miễn phí Covid-19 trước khi tham gia kỳ thi.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Thầy Nguyễn Chiến Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Công tác phòng, chống dịch tại điểm thi của nhà trường được thực hiện nghiêm túc và áp dụng trong suốt quá trình tổ chức 2 kỳ thi. Mặc dù kỳ thi vào lớp 10 THPT được tổ chức sau nhưng mọi công tác tổ chức thi vẫn được triển khai theo quy trình phòng, chống dịch như kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Hữu Lũng trong ngày thi đầu tiên (sáng 7/7/2021) của kỳ thi tốt nghiệp THPT – một trong những điểm thi tại nơi có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất ở tỉnh, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Thí sinh Nguyễn Khánh Linh, điểm thi Trường THPT Hữu Lũng cho biết: Từ sáng sớm khi đến khi vào phòng thi, em được yêu cầu giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay và thay khẩu trang ngay từ cổng trường. Do đó, em cảm thấy yên tâm hơn khi đến điểm thi.

Để hỗ trợ thí sinh, các hoạt động tiếp sức mùa thi, phân luồng giao thông, phát nước và khẩu trang cho các thí sinh và người nhà thí sinh cũng được các tổ chức đoàn thanh niên tích cực triển khai. Tỉnh đoàn đã huy động gần 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi, có mặt ở các ngã 4 và các điểm trường diễn ra kỳ thi, tạo nên một kỳ thi an toàn và thành công. Các lực lượng chức năng cũng tích cực thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong thời gian diễn ra 2 kỳ thi; hội đồng thi các trường bên cạnh việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch còn thực hiện nghiêm túc, đúng các quy định của kỳ thi.

Do đó, theo báo cáo từ các điểm thi, toàn tỉnh không có trường hợp giám thị vi phạm quy chế thi; việc kiểm tra niêm phong thùng đựng đề thi được thực hiện trong phòng thi theo đúng quy định; an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo; không có trường hợp thí sinh ho, sốt nên không phải sử dụng phòng thi dự phòng.

Đánh giá về kỳ thi, ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh đã diễn ra đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, không chỉ đáp ứng các mục tiêu đề ra mà còn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và công tác an ninh, an toàn kỳ thi. Để có kết quả đó, là do sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh về tổ chức kỳ thi; sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp chặt chẽ của các lực lượng làm công tác thi; sự cố gắng nỗ lực của tất cả giáo viên và học sinh trong suốt quá trình chuẩn bị cho kỳ thi…

Kết quả đạt được của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua một lần nữa khẳng định tinh thần trách nhiệm cao và sự nỗ lực của các cấp, ngành liên quan và đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh

HOÀNG TÙNG