Thứ năm,  19/09/2024

Giáo dục truyền thống qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa: Việc làm ý nghĩa với đoàn viên, học sinh

– Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, luôn được ban chấp hành đoàn các trường  THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai, đặc biệt là trong những ngày tháng 7. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh.

Cứ vào tháng 7 hằng năm, Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn lại tổ chức các hoạt động thể hiện sự tri ân của tuổi trẻ đối với các anh hùng, liệt sỹ. Cô giáo Hoàng Mai Hương, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: Ngày 25/7 vừa qua, Đoàn trường đã tổ chức cho 30 đoàn viên tham gia hoạt động quét dọn, chăm sóc phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lạng Sơn.  Nhân dịp này, Đoàn trường còn tổ chức thăm hỏi 2 gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố.

Đoàn viên Trường THPT Hoàng Văn Thụ chăm sóc phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lạng Sơn

Tương tự, để giáo dục truyền thống cách mạng, hằng năm, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia. Đơn cử năm học 2020 – 2021, Đoàn trường đã tổ chức 4 cuộc ngoại khóa gắn với giáo dục truyền thống tại các địa chỉ đỏ như khu Di tích lịch sử khởi nghĩa Bắc Sơn (gồm 12 điểm), thu hút gần 500 đoàn viên tham gia. Tại các điểm di tích, ngoài việc nghe giới thiệu về truyền thống cách mạng, các đoàn viên còn tham gia hoạt động vệ sinh môi trường, dọn dẹp khu di tích, qua đó góp phần bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta.

Cả tỉnh hiện có 43 tổ chức đoàn tại các trường ở cấp THPT, giáo dục thường xuyên (GDTX) với hơn 27.000 đoàn viên, học sinh. Không chỉ 2 đơn vị kể trên,  hằng năm, tổ chức đoàn của các trường phát động, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng đến đoàn viên, học sinh. Riêng năm học 2020 – 2021, 43/43 đoàn thanh niên cơ sở trường học đã phát động 64 hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều hình thức (thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng); tổ chức 106 lượt với hơn 4.800 lượt đoàn viên, học sinh tham gia tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ và và dọn dẹp vệ sinh các khu di tích lịch sử, di tích cách mạng. Ngoài ra, để giáo dục truyền thống cho học sinh, các trường còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử văn hóa địa phương; tổ chức hành trình về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ, di tích cách mạng. Kết quả, các đoàn trường đã tổ chức được 144 hoạt động, thu hút 102.690 lượt đoàn viên, học sinh tham gia.

Em Hoàng Văn Khiêm, học sinh lớp 11A10 năm học 2020 – 2021, Trường THPT Tràng Định chia sẻ: Năm học nào, em cũng tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa do nhà trường, đoàn trường triển khai. Những việc làm này rất ý nghĩa, giúp em được trải nghiệm thực tế và hiểu hơn về lịch sử đấu tranh cách mạng và giá trị lịch sử của các khu di tích lịch sử ở huyện như khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bia di tích lịch sử Chiến thắng đường 4…

Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Việc làm của các đoàn cơ sở trường học những năm qua về giáo dục truyền thống cách mạng, ý nghĩa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” tuy là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn. Thông qua những hoạt động trên đã bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các đoàn viên, học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để phát huy những việc làm ý nghĩa đó, trong thời gian tới, các tổ chức đoàn thanh niên trong nhà trường cần tiếp tục duy trì cũng như tổ chức đa dạng hình thức giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ; tạo động lực để các em nỗ lực hơn nữa trong học tập và cuộc sống, phấn đấu trở thành những người công dân có ích; góp phần hình thành một thế hệ tương lai có trách nhiệm với đất nước, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển

HOÀNG TÙNG