Thứ sáu,  20/09/2024

Trường học làm khu cách ly: Bàn giao kịp thời, đảm bảo phục vụ năm học mới

– Đầu tháng 8/2021, các trường học trên địa bàn tỉnh sau khi được sử dụng làm khu cách ly  phòng, c hống dịch COVID-19 đã được ngành giáo dục tiếp nhận, rà soát sửa chữa để phục vụ năm học mới 2021 – 2022.

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp nhận và cách ly công dân từ các tỉnh có dịch trở về địa phương, các huyện, thành phố đã chủ động phương án, ưu tiên lựa chọn và tận dụng cơ sở vật chất sẵn có của các đơn vị trường học làm khu cách ly tập trung. Theo số liệu tổng hợp, toàn tỉnh có 186 trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cho hơn 5.000 lượt công dân. Số trường học này đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Đến nay, 100% số trường đã được bàn giao lại để chuẩn bị cho năm học mới.

Giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Lộc Bình kê lại bàn ghế tại các phòng học

Tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Lộc Bình, hơn 2 tháng qua, toàn bộ 30 phòng học, 10 phòng ký túc xá và phòng ăn của nhà trường đã được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung cho công dân trở về từ vùng dịch. Vừa qua, sau khi nhận bàn giao lại, Ban giám hiệu nhà trường đã bắt tay ngay vào chuẩn bị cho năm học mới. Ngoài dọn dẹp vệ sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường đã chủ động kê dọn, sắp xếp, bố trí lại bàn ghế các lớp học hay các giường ký túc xá trước đó đã được sử dụng làm nơi ăn nghỉ cho công dân cách ly.

Bà Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Toàn huyện có 31 trường được trưng dụng làm khu cách ly (nhiều nhất của tỉnh). Vừa qua, các khu cách ly này đã được bàn giao lại cho các trường để chuẩn bị cho năm học mới. Để hỗ trợ các trường, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là ngành y tế và giáo dục phối hợp phun khử khuẩn và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ năm học mới với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Còn tại huyện Cao Lộc, những tháng qua có 27 trường học được trưng dụng làm khu cách ly cho công dân trở về từ vùng dịch COVID-19. Đến nay, toàn bộ số khu cách ly này đã hoàn thành nhiệm vụ, được bàn giao lại cho các trường. Cô Nguyễn Thị Kim Thụ, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc cho biết: Ngay sau khi nhận bàn giao lại, nhà trường đã tiến hành rà soát, kiểm kê trang thiết bị để kịp thời sửa chữa, bổ sung cho năm học mới. Qua rà soát có một số hạng mục bị hư hỏng như:  bồn vệ sinh, hệ thống nước bị tắc, vỡ bồn rửa… đang được nhà trường tiến hành sửa chữa và thay thế. Cùng đó, nhà trường đã huy động giáo viên trang trí lại lớp học, lau rửa đồ dùng, đồ chơi khẩn trương để đón học sinh vào năm học mới.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc cho biết: Sau khi tiếp nhận lại cơ sở vật chất, phòng đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các trạm y tế xã, thị trấn phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khuôn viên nhà trường. Các nhà trường cũng đã tập trung cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất khuôn viên nhà trường, bổ sung thêm một số trang thiết bị phòng, chống dịch. Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 20/8/2021, 100% trường học phải thực hiện xong công tác cải tạo cơ sở vật chất để phục vụ năm học mới.

Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh toàn tỉnh sẽ bước vào năm học mới 2021 – 2022. Sau khi được bàn giao lại, 186 trường học đã từng được trưng dụng làm khu cách ly lại quay trở lại nhiệm vụ chính là phục vụ công tác dạy và học. Để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất và an toàn tuyệt đối cho thầy và trò, các nhà trường đã chủ động phương án sửa chữa các hạng mục nhỏ, bổ sung cơ sở vật chất còn thiếu… Thời điểm này, mọi công tác: bàn giao, khử khuẩn, dọn dẹp vệ sinh, cũng như sửa chữa, cải tạo đang được các trường khẩn trương thực hiện.

Năm học này, dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp ở trong nước và trên thế giới. Với tâm thế chủ động, sẵn sàng ứng phó, các nhà trường trên địa bàn tỉnh quyết tâm vượt khó, phấn đấu đạt nhiều kết quả tích cực hơn trong năm học mới. Với sự chủ động của các địa phương, các nhà trường nhất là những trường đã phục vụ cách ly y tế trong những ngày gần đây trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới, tin tưởng rằng, ngành giáo dục toàn tỉnh sẽ tiếp tục chiến thắng dịch bệnh, bước vào năm học mới với khí thế sẵn sàng, quyết tâm đạt thành tích cao.

THẢO NGUYÊN