Thứ năm,  19/09/2024

Năm học mới 2021 – 2022: Nỗ lực vượt khó dạy tốt – học tốt

Ngày 5/9/2021, hơn 200.000 học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào lễ khai giảng năm học mới 2021 – 2022. Do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh quyết tâm khắc phục, bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa dạy tốt, học tốt trong tình hình mới.

   Ưu tiên phòng, chống dịch

Năm học 2021 – 2022 được xác định tiếp tục diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên mà ngành GD&ĐT tỉnh đề ra trong năm học mới là thực hiện tốt mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm trường học an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo viên Trường THCS Tô Hiệu, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia nghiên cứu tài liệu giảng dạy chương trình mới lớp 6

Để chuẩn bị cho năm học mới, những ngày gần đây, Trường Tiểu học xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định đã cử cán bộ, giáo viên thay phiên vệ sinh khuôn viên nhà trường, lớp học và vệ sinh đồ dùng, thiết bị dạy học… Cô Hoàng Thị Thơm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học mới, nhà trường có 9 lớp với 207 học sinh và 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiện nhà trường đã bổ sung đầy đủ các thiết bị, vật tư y tế (thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang) và vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khuôn viên trường, lớp học, sẵn sàng cho năm học.

Tương tự Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT huyện Cao Lộc cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Cô Nguyễn Tuyết Chinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021 – 2022, nhà trường có 12 lớp với 345 học sinh. Ngay từ đầu tháng 8/2021, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, nhất là tại khu bếp ăn, khu ký túc xá và trên lớp học, đảm bảo các điều kiện đón học sinh đến trường an toàn.

Cùng với sự chuẩn bị của các trường, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu khi bước vào năm học, tất cả các hoạt động tập trung đông người như: văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đầu năm, hoạt động ngoại khóa đều tạm dừng, chỉ tập trung vào việc dạy và học. Qua đó, nhằm bảo vệ an toàn cho giáo viên, học sinh trong mùa dịch để thầy cô giáo và các em có sức khỏe tốt yên tâm dạy và học.

   Quyết tâm dạy tốt – học tốt

Để đảm bảo kế hoạch năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học chủ động xây dựng phương án dạy học khi học sinh không thể đến trường. Khi dịch diễn biến phức tạp, các nhà trường sẽ kích hoạt dạy học trực tuyến, thống nhất theo khung phân phối chương trình ở các môn một cách hợp lý, hiệu quả. Các giáo viên chủ động lựa chọn các phương pháp và công cụ dạy học trực tuyến, đồng thời, sắp xếp thời lượng dạy kiến thức hợp lý, phù hợp với điều kiện của từng học sinh ở mỗi đơn vị.

Giáo viên Trường Mầm non xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc trang trí phòng học chuẩn bị năm học mới

Tại Trường THPT Văn Lãng, công tác chuẩn bị năm học mới cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19 trong những ngày gần đây. Thầy Mông Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, toàn trường có 28 lớp với hơn 1.000 học sinh (bao gồm cả điểm trường Hội Hoan). Hiện nhà trường đang được trưng dụng làm khu cách ly, do vậy, trước mắt học sinh sẽ không thể học tập trung tại trường. Để đảm bảo kế hoạch năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, đồng thời, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ, quản lý các em; chỉ đạo giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo thời khóa biểu trực tuyến để dạy học.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 675 đơn vị trường học với hơn 200.000 học sinh các cấp. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để chuẩn bị cho năm học mới, toàn ngành GD&ĐT tỉnh đang xây dựng các phương án, chuẩn bị các điều kiện để năm học 2021 – 2022 diễn ra an toàn, hiệu quả. Theo đó, sở đã và đang yêu cầu các đơn vị trường học tích cực tuyên truyền, quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thường xuyên cập nhật, theo dõi và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; sẵn sàng kích hoạt, điều chỉnh phương án học tập từ trực tiếp sang trực tuyến; kết hợp trực tuyến với trực tiếp để đảm bảo nhiệm vụ của năm học. Ngành quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả và vừa đảm bảo nội dung chương trình dạy học theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

Có thể nói, với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm vượt khó của toàn ngành GD&ĐT và nhất là của các nhà trường, tin rằng trong năm học mới, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn tỉnh sẽ vững bước vượt qua với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả và đạt thành tích cao.

HOÀNG TÙNG