Thứ năm,  19/09/2024

Thị trường sách, đồ dùng học tập trầm lắng trong mùa dịch

– Chỉ còn hơn một tuần nữa là bước sang tháng 9, một năm học mới bắt đầu. Nếu như mọi năm, thị trường sách, đồ dùng học tập được coi là “miếng bánh” béo bở của giới kinh doanh thì năm nay, thị trường này hiện giờ vẫn khá trầm lắng…

Nửa cuối tháng 8, như mọi năm là lúc thị trường sách giáo khoa, sách tham khảo và đồ dùng học tập đắt khách hơn cả. Tuy nhiên, năm nay dịch COVID-19 bùng phát, các nhà sách cũng như một số quầy sách bên trong các siêu thị vắng khách mua.

Chị Đàm Thị Hiền, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, tôi thường mua sách và đồ dùng học tập cho con từ sớm. Nhưng năm nay, do tình hình dịch bệnh, thu nhập giảm sút nên phải tiết giảm chi tiêu. Tôi động viên các con tận dụng lại đồ dùng học tập còn dùng được của năm ngoái, chứ không mua mới hoàn toàn như mọi năm. Còn sách giáo khoa thì tôi xin sách cũ của con cháu trong họ hàng học lớp trên cho con tôi sử dụng, bởi nếu mạnh tay mua sắm sẽ dễ vỡ quỹ chi tiêu của gia đình.

Khách hàng mua đồ dùng học tập tại Nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương, thành phố Lạng Sơn

Khảo sát tại một số nhà sách trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho thấy, so với năm học 2020 – 2021, giá sách giáo khoa, sách tham khảo của các khối lớp có tăng khoảng từ 10.000 đến 100.000 đồng/quyển. Các mặt hàng văn phòng phẩm thì giá cả tương đối ổn định với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Hiện nay, trên thị trường, giá vở học sinh tăng từ 300 đến 500 đồng/quyển. Vở dày 72 trang có giá dao động từ 3.500 đến 10.000 đồng/quyển,  vở dày 120 trang có giá dao động từ 6.000 đến 12.000 đồng/quyển. Bên cạnh đó, các mặt hàng như cặp sách, ba lô có kiểu dáng phong phú, đa dạng, hình ảnh ngộ nghĩnh, có gắn quai đeo lót da hoặc vải bông mềm chống đau vai và hút mùi hôi, phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh, giá trung bình từ 120.000 đến 300.000 đồng/chiếc. Năm nay, không có tình trạng khan hiếm sách, thiếu sách như những năm trước đây.

Bà Đỗ Thị Tính, chủ nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để phục vụ cho năm học mới, ngay từ tháng 5/2021, chúng tôi đã đầu tư khoảng 1 tỉ đồng cho các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nâng cao và các loại văn phòng phẩm như: giấy, vở, bút viết, bảng, phấn, cặp,… để phục vụ trong suốt năm học. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khách mua hàng giảm 60% so với mọi năm. Khách đến mua hàng chủ yếu mua cặp sách, vở, một chút đồ dùng học tập như: bút, tẩy, thước kẻ…. Chưa năm nào tôi thấy thị trường sách, đồ dùng học tập ảm đạm như năm nay.

         Thầy Lương Trọng Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn cho biết: Do sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 thay đổi theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường tự chọn bộ sách giáo khoa phù hợp, sau đó đăng kí lại số lượng với Sở Giáo dục và Đào tạo để đặt mua với Nhà xuất bản.

 Được biết, các đầu sách được Hội đồng cấp tỉnh lựa chọn sử dụng thuộc bộ sách giáo khoa: Kết nối Tri thức với cuộc sống (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) và Cánh Diều (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh). Những bộ sách này không có bán tại các nhà sách tư nhân. Riêng về giá các bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới tăng gấp 3 lần so với giá sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 của chương trình cũ. Các bộ sách có giá dao động từ 197.000 đến 200.000 đồng/bộ tùy loại.

Không chỉ các nhà sách ở thành phố mà ở các huyện như: Tràng Định, Cao Lộc, Bắc Sơn,… thị trường sách, đồ dùng học tập cũng đìu hiu không kém. Chị Hoàng Thị Huyên, chủ hiệu sách khu 1, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: Năm nay, chúng tôi không nhập sách giáo khoa, sách tham khảo, mà chỉ nhập thêm một số đồ dùng như: cặp sách, đồ dùng học tập vì hầu như học sinh đều đăng kí mua sách tại các trường học. Năm nay dịch bệnh kéo dài tôi cũng không dám nhập để bán. Có khách nào yêu cầu đặt thì tôi mới lấy sách về cho họ.

 Mặc dù gặp không ít những khó khăn, song các cửa hàng kinh doanh sách, dụng cụ học tập vẫn hi vọng trong những ngày tới, sức mua sẽ khá hơn vì đã cận kề ngày khai trường

THU HIỀN