Trong trạng thái bình thường mới, việc kết hợp học tại chỗ và trực tuyến thông qua các biện pháp linh hoạt ở từng địa phương sẽ giúp việc học không đứt gãy.

Niềm vui đến trường

Trong bộ đồng phục tinh tươm, cùng tâm trạng phấn khởi, háo hức, sáng 15-9 học sinh Trường Tiểu học Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đến trường từ sớm, tham gia buổi học trực tiếp đầu tiên của năm học 2021-2022. Chuẩn bị cho hơn 500 học sinh trở lại trường, từ những ngày trước đó, Trường Tiểu học Hộ Độ đã lên phương án chặt chẽ ngay từ cổng trường, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp. Trường cũng bố trí học lệch giờ các khối và thực hiện đồng bộ những biện pháp phòng, chống dịch (PCD) để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh, giáo viên.

Linh hoạt các kịch bản “học cùng Covid”
  Học sinh Trường Tiểu học Ái Quốc, TP Hải Dương ngày đầu trở lại trường.

Ngay sau khi Hà Tĩnh có phương án thực hiện song song hai hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp trong tuần học thứ hai, hơn 400 trường học từ bậc tiểu học đến THPT trên toàn tỉnh đã tổ chức vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón học sinh trở lại. Đến thời điểm này, 11/13 huyện, thị, thành phố ở Hà Tĩnh đã đón học sinh các bậc học trở lại trường. Từ những tiết học đầu, thầy và trò Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà, Hà Tĩnh) được lắng nghe, nhắc nhở về phương pháp PCD. Với gần 1.200 học sinh, trường đã tổ chức dạy học hai ca. Học sinh khối 6 và 9 học buổi sáng, khối 7 và 8 học buổi chiều, mỗi tuần học 5-6 buổi, mỗi buổi không quá 4 tiết. Việc giữ khoảng cách giữa các lớp học, thời gian ra chơi được nhà trường bố trí bài bản, thực hiện nghiêm. Thầy Phạm Lê Hòa, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú thông tin: Các lớp học được bố trí cách nhau một phòng, lớp học buổi chiều sẽ đan xen ngược lại. Việc phân luồng cũng được thực hiện ở cả nhà để xe, lối đi, cổng vào.

Tỉnh Hải Dương cũng bắt đầu cho học sinh đến trường từ ngày 15-9. Tâm trạng chung của cả giáo viên và học sinh là vui mừng, mong đợi ngày được đến trường. Theo kế hoạch của tỉnh Hải Dương, chỉ những học sinh đầu và cuối cấp được bố trí đến trường học trực tiếp, các lớp còn lại vẫn học học trực tuyến. Việc học cũng chỉ diễn ra trong buổi sáng. Những học sinh khối THPT ngoài giờ học trực tiếp buổi sáng, các em vẫn học trực tuyến vào buổi chiều. Hoạt động học tập của các khối vẫn diễn ra bình thường bởi dù nghỉ dịch nhưng lượng kiến thức các em vẫn được bảo đảm đầy đủ theo chương trình.

Thích nghi với hoàn cảnh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, theo nhiều chuyên gia, học online chỉ nên là giải pháp ngắn hạn trước mắt. Các kịch bản đưa học sinh trở lại trường kèm theo các kế hoạch giảm thiểu tiếp xúc và rủi ro mới quan trọng.

Hải Dương đang là một trong số các địa phương đủ điều kiện, bảo đảm trang thiết bị PCD cho công tác dạy học trực tiếp. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hải Dương, đã có hơn 173.000 học sinh các lớp đầu cấp và cuối cấp từ tiểu học đến THPT đến trường; gần 20.000 cán bộ, giáo viên, người lao động đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Khoảng 24.000/30.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục của tỉnh đã được tiêm vaccine mũi 1. Các trường đều xây dựng kế hoạch, kịch bản PCD tại đơn vị, bố trí phòng cách ly tạm thời tại khu riêng biệt. Rà soát và tự chấm điểm theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn PCD trong cơ sở giáo dục. Để bảo đảm giãn cách, nhiều trường đã chia các khối học buổi sáng và chiều. Thông qua nhóm Zalo, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo cho cha mẹ và học sinh chủ động đo thân nhiệt trước khi đến trường. Học sinh mang theo bình nước để tránh dùng chung cốc uống nước.

Tại Nghệ An, với sự linh hoạt lựa chọn hình thức dạy học, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực để vừa bảo đảm các biện pháp PCD, vừa bảo đảm cho các em học sinh được tiếp thu đầy đủ kiến thức. Đến thời điểm này, 100% học sinh trên địa bàn huyện Tân Kỳ đã đến trường. Thầy Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho hay: Nhà trường tổ chức ưu tiên dạy các môn học cơ bản và dạy học cả thứ bảy và chủ nhật. Riêng khối lớp 1, lớp 2, mỗi giáo viên bám sát hỗ trợ các em trong PCD. Với những địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15, 16, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An chỉ đạo các trường tiếp tục tổ chức dạy học theo hình thức học trực tuyến.

Với tỉnh Quảng Nam, nhiều kịch bản cũng được tính toán, trong đó giao trách nhiệm chính cho hiệu trưởng các cơ sở giáo dục. Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, hơn 90% học sinh trong tỉnh được đến trường học trực tiếp. Một vài xã “vùng đỏ” của huyện Đại Lộc, việc tổ chức dạy học trực tuyến kéo dài đến ngày 14-9.