Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng trường chuẩn quốc gia – “chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

– Trong nhiều năm qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thời gian qua, huyện Hữu Lũng đã huy động nhiều nguồn lực và tích cực triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Bà Phan Thị Toán, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Toàn huyện có 80 trường học, trong đó có 31 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ gần 39%. Để đạt được kết quả đó, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, phòng đã tham mưu UBND huyện và Sở GD&ĐT lựa chọn những đơn vị cận chuẩn, bố trí từ các nguồn ngân sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Đồng thời, xây dựng lộ trình, phương án cụ thể đối với từng trường; huy động các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tôn tạo khuôn viên nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Lộc Bình học trong lớp học kiên cố đảm bảo chất lượng dạy học

Không riêng Hữu Lũng, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các huyện, thành phố trong tỉnh đẩy mạnh triển khai và đạt kết quả tích cực. Tính riêng trong năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có 53 trường được công nhận mới và công nhận lại trường chuẩn quốc gia, trong đó có 52 cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 1 cơ sở giáo dục đạt mức độ 2.  Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 674 trường học, trong đó có 255 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 91 trường so với năm học 2016 – 2017), chiếm 37,8% tổng số trường toàn tỉnh.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt hiệu quả, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã tích cực huy động các nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường bảo đảm các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia. Sở cũng yêu cầu các nhà trường xây dựng giải pháp cụ thể để duy trì, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận lại đối với những trường đã hết hạn công nhận; xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với những trường được công nhận lần đầu.

Cùng với những giải pháp trên, giai đoạn 2016 – 2021, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề án nhằm củng cố cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên để nâng cao chất lượng dạy học và đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn của các trường. Trong đó, thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2017 – 2020, toàn tỉnh có 308 phòng học được xây mới với tổng mức đầu tư trên 193 tỷ đồng, nâng tổng số phòng học hiện nay lên 7.688 phòng, trong đó, phòng học kiên cố chiếm 77,61%. Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 – 2020, đến năm 2021, toàn tỉnh còn 674 đơn vị trường học (giảm 69 trường so với năm 2016). Việc sáp nhập trường lớp học giúp ngành tận dụng được cơ sở vật chất và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên một cách hợp lý. Ngoài ra, ngành còn quan tâm cử cán bộ, giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng trình độ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn về cán bộ, đạt tiêu chí công nhận chuẩn ở các trường. Đến nay, toàn tỉnh có trên 16.800 cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó, cấp mầm non có trên 90%, cấp tiểu học có trên 75,5%, cấp THCS có trên 72%, cấp THPT có gần 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn…

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng trường học; quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất cho các nhà trường. Cùng đó, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nói riêng bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, coi đây là “chìa khóa” để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh

HOÀNG TÙNG