Thứ năm,  19/09/2024

Công đoàn ngành giáo dục: Thiết thực chăm lo đời sống nhà giáo, người lao động

– Thời gian qua, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc chăm lo đời sống cho cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) như: thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mỗi khi gia đình hoặc cá nhân đoàn viên gặp khó khăn, bệnh tật… Qua đó, giúp CBNGNLĐ yên tâm công tác.

Bà Hà Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết: Toàn ngành hiện có 2.366 đoàn viên tại 41 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Để thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ, hằng năm, Công đoàn ngành đã chỉ đạo CĐCS thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với CBNGNLĐ và quan tâm hỗ trợ cho CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó, động viên các gia đình CBNGNLĐ gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương; tiên phong, gương mẫu xây dựng gia đình hoà thuận, bền vững.

Lãnh đạo Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tặng quà cho đoàn viên nhân dịp lễ, tết. (ảnh chụp trước 27/4/2021)

Trên cơ sở đó, ngay từ đầu mỗi năm học, các cấp công đoàn trường học đã xây dựng chương trình công tác, đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBNGNLĐ. Hầu hết CĐCS đều xây dựng các loại quỹ phù hợp, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi đoàn viên trong các dịp lễ, tết; khen thưởng, tặng quà cho con NGNLĐ vào dịp kết thúc năm học, ngày Quốc tế Thiếu nhi; tổ chức tặng quà cho nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Tết sum vầy”; tổ chức biểu dương gia đình nhà giáo tiêu biểu để khích lệ tinh thần cho đoàn viên…

Thầy giáo Lưu Văn Thịnh, giáo viên Vật lý, đoàn viên Công đoàn Trường THPT Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: Tôi mắc bệnh tim, phải đi bệnh viện khám và điều trị thuốc thường xuyên nên gặp không ít khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Tuy nhiên, trong quá trình công tác, tôi thường xuyên được Công đoàn trường và Công đoàn ngành quan tâm thăm hỏi, động viên vì thế, tôi luôn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đơn cử trong công tác ôn thi học sinh giỏi, trong 5 năm qua, đội tuyển học sinh giỏi do tôi ôn tập đã đạt 15 giải cấp tỉnh…

Cùng các hoạt động trên, hoạt động hỗ trợ CBNGNLĐ và các nhà trường có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng nhà công vụ, nhà mái ấm công đoàn cho CBNGNLĐ ngành giáo dục cũng được quan tâm, từ năm 2016 đến nay, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã tiếp nhận từ các nguồn của Quỹ Mái ấm Công đoàn tỉnh Lạng Sơn, Quỹ hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Quỹ xã hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam và các tổ chức, cá nhân để trao tặng trên 300 suất hỗ trợ cho nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, nhà giáo mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, tử vong… với tổng trị giá trên 700 triệu đồng. Từ các nguồn quỹ, trong năm 2018, ngành đã xây dựng 1 nhà công vụ giáo viên cho Trường Mầm non Hòa Bình, huyện Hữu Lũng trị giá 500 triệu đồng; năm 2019, hỗ trợ xây dựng 1 nhà để xe tại khu nhà công vụ giáo viên cho Trường THPT Đình Lập trị giá 40 triệu đồng; năm 2020, hỗ trợ sửa nhà công vụ giáo viên Trường THPT Văn Lãng trị giá 40 triệu đồng; hỗ trợ cho 2 giáo viên sửa nhà từ nguồn quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động tỉnh  trị giá 45 triệu đồng.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm học 2020 – 2021 vừa qua, Công đoàn ngành đã tổ chức rà soát, hỗ trợ 12 nhà giáo là đối tượng F1 bị cách ly tập trung nhưng vẫn dạy ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Đồng thời, đoàn viên công đoàn ngành đã ủng hộ được trên 130 triệu đồng cho quỹ “Phòng, chống dịch COVID-19” tỉnh và quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của sở.

Với những kết quả đó, trong năm học 2021 – 2022 và thời gian tới, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ; phối hợp thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên tại các đơn vị, trường học… Qua đó, giúp CBNGNLĐ yên tâm công tác, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

THẢO NGUYÊN