Thứ sáu,  20/09/2024

Trường THPT Tràng Định: Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển

Thầy và trò Trường THPT Tràng Định ôn lại truyền thống nhà trường

– Là ngôi trường có bề dày truyền thống, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, với sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của thầy và trò, Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.

Đến Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định vào những ngày đầu tháng 11/2021 này, chúng tôi thấy không khí thi đua sôi nổi của cả thầy và trò nhà trường hướng đến kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển. Trường THPT Tràng Định tiền thân là trường cấp II Thất Khê. Năm 1961, trường được thành lập với tên gọi Trường cấp III Thất Khê, là nơi học tập của học sinh trên địa bàn các huyện: Tràng Định, Văn Lãng và khu vực phía Đông của huyện Bình Gia. Đến năm 2002, trường đổi tên thành Trường THPT Tràng Định. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh trồng người trên quê hương Tràng Định.

Là một giáo viên giảng dạy lâu năm tại trường, cô Huỳnh Ngọc Lan, giáo viên bộ môn Ngữ Văn, Trường THPT Tràng Định chia sẻ: Gắn bó và giảng dạy ở trường đã hơn 20 năm, trong những năm tháng công tác, tôi luôn thấm nhuần và khắc ghi truyền thống quý báu của dân tộc về “đạo làm thầy”, về vai trò, trách nhiệm của mình đối với  sự nghiệp “trồng người”, với niềm tin yêu mà nhiều thế hệ phụ huynh học sinh đã gửi gắm. Với suy nghĩ và quyết tâm đó, tôi luôn không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, đưa nhà trường ngày càng phát triển.

Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, ngôi trường vẫn giữ vững sự tôn nghiêm, nền nếp tác phong học đường cùng với khuôn viên được đầu tư xây dựng rộng rãi, thoáng đãng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo, hệ thống sân chơi, bãi tập được đầu tư quy mô. Điều đó đã tạo nên sự tin cậy đối với các bậc phụ huynh khi gửi gắm con em mình tại trường.

Giờ học thực hành tại phòng thí nghiệm của học sinh Trường THPT Tràng Định

Thầy Hoàng Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Tràng Định cho biết: Trải qua 60 năm, nhà trường không ngừng phát triển về quy mô. Năm học 2021 – 2022, trường có 79 cán bộ quản lý, giáo viên; 33 lớp (trong đó 11 lớp 10; 11 lớp 11 và 11 lớp 12) với hơn 1.000 học sinh. Trường có cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Hiện nay, nhà trường đang nỗ lực phát huy truyền thống dạy tốt – học tốt, chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, văn hóa, kỷ cương, nề nếp… phấn đấu xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, đoàn kết là mục tiêu của nhà trường. Qua đó, nhằm tạo nên sự tin cậy đối với các bậc phụ huynh khi gửi gắm con em mình học tập tại trường.

Để đạt được mục tiêu đó, những năm qua, trong công tác chuyên môn, nhà trường triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý, giáo dục học sinh.  Đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Từ năm học 2016 – 2017 đến nay, tỉ lệ học sinh khá, giỏi của nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn cử năm học 2020 – 2021 vừa qua, tỉ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi của nhà trường là 57% (tăng 6,93% so với năm học 2016 – 2017). Sự phát triển của nhà trường còn được minh chứng rõ nét bằng chất lượng giáo dục, nổi bật là tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm đều đạt từ 98% trở lên.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Tràng Định đã từng bước xây dựng được vị trí, lòng tin với Nhân dân trên địa bàn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Để phát huy tốt hơn nữa công tác GD&ĐT, trong thời gian tới, nhà trường cần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy được năng lực sáng tạo và trí tuệ tập thể để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời, không ngừng nỗ lực rèn đức, rèn tài, tiếp bước cha anh quyết tâm đưa ngôi trường đạt nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người” cao quý, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích tốt đẹp hơn, xứng đáng với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển.

HOÀNG TÙNG