Thứ năm,  19/09/2024

Trường THPT Cao Lộc đổi mới tuyên truyền pháp luật cho học sinh

– Xác định tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), thời gian qua, Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc thường xuyên đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Nếu như trước đây, nhà trường chủ yếu PBGDPL một chiều, triển khai văn bản cho học sinh, lồng ghép trong các giờ chào cờ, ít có những hoạt động ngoại khóa riêng về công tác PBGDPL, thì trong ba năm trở lại đây, công tác PBGDPL đã ngày càng được quan tâm và đổi mới với nhiều hình thức phong phú, tạo hứng thú cho học sinh.

Có mặt trong buổi tuyên truyền PBGDPL của Trường THPT Cao Lộc tổ chức vào ngày 8/11/2021 vừa qua, chúng tôi ấn tượng với hình thức PBGDPL của nhà trường cho học sinh. Trong buổi tuyên truyền, có 40 em học sinh tham gia phần thi tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua phần mềm trực tuyến Kahoot bằng điện thoại thông minh. Với 10 câu hỏi trắc nghiệm về pháp luật, sau mỗi câu trả lời, học sinh đã biết điểm số và thứ hạng của mình, vì vậy, các em rất hào hứng tham gia.

Học sinh Trường THPT Cao Lộc tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật tại trường

Đạt điểm cao nhất trong phần thi, em Nguyễn Đức Thịnh, lớp 12A1 cho biết: Thay vì nghe tuyên truyền một chiều, đọc văn bản như những năm trước đây, chúng em được tham gia trò chơi rất bổ ích. Trước khi nhà trường tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật, chúng em đã được thông báo để ôn tập, tìm hiểu các kiến thức pháp luật liên quan. Trong cuộc thi có các câu hỏi gần gũi liên quan tới học sinh như về giao thông đường bộ, hôn nhân và gia đình… Qua đó, không chỉ giúp người trực tiếp tham gia trò chơi, mà còn giúp các bạn học sinh khác nâng cao hiểu biết, thực hiện tốt nội quy của nhà trường, pháp luật của Nhà nước.

Trên đây chỉ là một hình thức PBGDPL mà Trường THPT Cao Lộc thực hiện. Vừa tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tiếp tại trường, nhà trường vận động các em tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do các cấp tổ chức. Đơn cử năm học 2020 – 2021, toàn trường đã có 1.000 học sinh, giáo viên tham gia cuộc thi trực tuyến “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. Các cuộc thi là dịp cho học sinh tìm hiểu kiến thức, thể hiện hiểu biết về pháp luật.

Bà Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường có 40 lớp với hơn 1.400 học sinh. Xác định việc PBGDPL có tầm quan trọng, là việc làm thường xuyên liên tục, hằng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch PBGDPL, kiện toàn Ban Pháp chế – PBGDPL của nhà trường. Năm học 2021 – 2022, Ban Pháp chế – PBGDPL có 18 thành viên gồm ban giám hiệu, bí thư đoàn thanh niên, một số giáo viên. Đồng thời, triển khai đa dạng, đổi mới hình thức PBGDPL cho học sinh như: thông qua giờ học tập trên lớp; tiết chào cờ; các hoạt động ngoại khóa, sân khấu hóa, giao lưu, tọa đàm, diễn đàn về công tác PBGDPL… Từ năm 2018 đến nay, trung bình hằng năm, nhà trường tổ chức PBGDPL lồng ghép trong các tiết chào cờ, ngoại khóa được hơn 80 cuộc với hơn 59.000 nghìn lượt học sinh nghe.

Để công tác PBGDPL thường xuyên, hiệu quả, nhà trường chú trọng lồng ghép PBGDPL thông qua các giờ học tập trên lớp, tích hợp trong các môn như: Giáo dục công dân (GDCD), Văn học, Lịch sử. Cô Vũ Thị Hoài Giang, giáo viên bộ môn GDCD cho biết: Tôi công tác tại trường từ năm 2011, hiện nay, tôi giảng dạy môn GDCD tại 16 lớp. Trong các bài học cụ thể của môn GDCD như: công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình; chính sách dân số và giải quyết việc làm; pháp luật và đời sống…, tôi lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật đến học sinh để các em có kiến thức cơ bản của môn học, cũng như hiểu biết quy định của pháp luật để tránh vi phạm.

Các hoạt động ngoại khóa diễn ra sôi nổi, lồng ghép PBGDPL, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nổi bật, từ đầu năm học 2021 – 2022 đến nay, nhà trường đã tổ chức 6 cuộc ngoại khóa liên quan đến công tác PBGDPL. Tiêu biểu như: diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường, văn hóa sử dụng mạng xã hội trong thời đại 4.0”; “Mô hình PBGDPL hiệu quả tại Trường THPT Cao Lộc”; “Tuần sinh hoạt công dân đầu năm”; đối thoại trực tiếp giữa hiệu trưởng với đoàn viên thanh niên… Trong các diễn đàn nhà trường đã mời Công an huyện Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn làm báo cáo viên PBGDPL; phụ huynh học sinh cùng tham gia chia sẻ về vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác PBGDPL cho học sinh. Cùng đó, các diễn đàn đã tăng cường cho học sinh nêu ý kiến, hiểu biết về lĩnh vực pháp luật, chia sẻ các câu chuyện, bài học về chấp hành pháp luật.

Ông Hoàng Văn Hưng, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Một trong những nhiệm vụ của Thanh tra sở là tham mưu cho lãnh đạo sở ban hành kế hoạch thực hiện, báo cáo về công tác tuyên truyền PBGDPL. Qua theo dõi công tác PBGDPL của các đơn vị trực thuộc sở; phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố; các trường THPT trên đia bàn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên các huyện…, chúng tôi đánh giá Trường THPT Cao Lộc (đơn vị trực thuộc sở) là một trong những đơn vị tiêu biểu, tiên phong trong việc đổi mới công tác PBGDPL cho học sinh, tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa về công tác PBGDPL, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, giáo viên, Nhân dân và học sinh của trường.

Bằng nhiều hoạt động đa dạng, thường xuyên đổi mới hình thức PBGDPL, trong 5 năm trở lại đây, Trường THPT Cao Lộc không có học sinh vi phạm pháp luật (giai đoạn trước vẫn còn 1 đến 2 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ).  Học sinh tích cực học tập, rèn luyện, kết quả của năm sau cao hơn năm trước. Đơn cử năm học 2020 – 2021, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt 83,8% (tăng 2,8% so với năm học trước); tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 77,3% (tăng 1,3% so với năm học trước); tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%; toàn trường có 55 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (tăng 7 giải so với năm học trước).

DƯƠNG DUYÊN