Thứ sáu,  20/09/2024

Chính phủ họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

– Sáng nay (17/2), Chính phủ tổ chức họp đánh giá về tình hình mở cửa trường học của các địa phương. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, từ ngày 7/2 – 16/2/2022, đối với cấp mầm non có 54/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; cấp tiểu học có 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh học trực tiếp; 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh cấp THCS và THPT đi học trực tiếp. Tổng số học sinh đi học trực tiếp đạt hơn 93,7%.

Qua kiểm tra, theo dõi tại một số địa phương sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho thấy: nhiều cơ sở giáo dục đã chuyển đổi hình thức dạy học, linh hoạt kết hợp dạy học song song trực tiếp và trực tuyến; 100% các tỉnh, thành phố đã xây dựng và thực hiện tiêu chí đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trực tiếp; xây dựng kịch bản dạy học linh hoạt, an toàn cho trẻ em, học sinh theo từng tình huống dịch bệnh; chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phòng dịch trong nhà trường. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh F0, F1.

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu trong thời gian tới, ngành giáo dục các địa phương cần tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tổ chức cho học sinh đến trường đảm bảo an toàn; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để đánh giá tình hình dịch bệnh, kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo khi có tình huống phức tạp xảy ra; tăng cường truyền thông chủ trương mở cửa trường học của Chính phủ, Bộ GD&ĐT…

Qua nghe báo cáo, đại biểu một số tỉnh, thành phố đã phát biểu nêu những tồn tại, hạn chế về công tác phòng, chống dịch và tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến trong các trường học trên địa bàn thời gian qua. Cùng đó kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn triển khai trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp,  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu: Các địa phương và ngành giáo dục không được lơ là chủ quan, không mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; tổ chức dạy học thích nghi an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong trường học; có phương án xử lý cụ thể, chi tiết khi có ca nhiễm trong nhà trường; quan tâm các đối tượng học sinh có bệnh nền; linh hoạt dạy học song song 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến; đảm bảo an toàn tổ chức ăn bán trú. Đồng thời, tăng cường truyền thông về phòng chống dịch và tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, tỉ lệ học sinh từ 12 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt 94,8%. Đến ngày 16/2/2022, đối với cấp mầm non, tỉ lệ học sinh đến lớp học trực tiếp là 42,6%; cấp tiểu học là 93,7%; cấp THCS là 93,4%; cấp THPT là 96,9%; học sinh hệ giáo dục thường xuyên là 93,5%. Đến nay, việc triển khai các hoạt động giáo dục đang được ngành giáo dục tỉnh thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ, chương trình giáo dục theo kế hoạch khung thời gian năm học 2021 – 2022 của Bộ GD&ĐT.
HOÀNG TÙNG