Thứ sáu,  20/09/2024

Để sinh viên trở lại trường an toàn, học tập hiệu quả

Để sinh viên trở lại trường an toàn, học tập hiệu quả, bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch, nhiều hoạt động hỗ trợ đang được tích cực triển khai giúp các em sớm ổn định cuộc sống.

Tăng cường biện pháp hỗ trợ sinh viên

Ngày đầu tiên các sinh viên trở lại trường với nhiều cảm xúc khác nhau. Bùi Thị Hương Chi, sinh viên Lớp Quản trị marketing chất lượng cao, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chia sẻ niềm vui khi được quay lại trường và cho biết em đang phải thích nghi, làm quen với nhiều kỹ năng khi đi học trực tiếp, cùng mong muốn tìm việc làm thêm. Còn với tân sinh viên Đinh Ngọc Quỳnh, ngày đầu tới trường vừa mừng, vừa lo bởi lần đầu phải sống xa gia đình, mọi thứ đều phải tự lo.

Để sinh viên trở lại trường an toàn, học tập hiệu quả
 Ban giám hiệu Trường ĐH Kinh tế quốc dân trao quà tặng sinh viên ngày đầu tới trường.

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của sinh viên, từ ngày 13 đến 20-2, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh đã thực hiện Chương trình “Back to school”. 200 sinh viên tình nguyện tham gia chương trình thường trực tại Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây để đón, hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên. Trong ngày đầu ra quân, hơn 3.500 sinh viên từ các tỉnh về thành phố đã được tư vấn, hướng dẫn đường đi, phương tiện đến điểm trọ, trường học; tư vấn, hướng dẫn tìm nhà trọ phù hợp; hướng dẫn các kênh thông tin liên lạc cần thiết, phù hợp với nhu cầu sinh viên.

Anh Lê Nguyễn Nam, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nhu cầu tìm việc làm, nhà trọ của sinh viên tăng cao khi nhập học trở lại. Trung tâm đã triển khai các hoạt động giới thiệu nhà trọ bằng hình thức trực tuyến tại website: sac.vn và ứng dụng  App.sac.vn/nhatro. Tại đây, chủ nhà trọ và sinh viên có thể đăng tải nhu cầu cho thuê hoặc tìm kiếm nhà trọ theo nhu cầu. Trung tâm thực hiện công tác khảo sát, thẩm định trước khi duyệt đăng trên phần mềm. Hệ thống đã tiếp nhận gần 1.000 chỗ trọ. Mức giá trung bình từ 2,5 đến 4 triệu đồng/ phòng/ tháng dành cho 2 đến 5 người ở. Cùng với đó là hoạt động giới thiệu việc làm trên trang facebook.com/sac.vieclam/, thu hút khoảng 1.000 lượt sinh viên tiếp cận mỗi ngày. Trung tâm cũng đứng ra thỏa thuận mức lương tối thiểu, đảm bảo quyền lợi của sinh viên khi cộng tác với các đơn vị.

Vấn đề được nhiều trường lưu tâm hơn cả khi tổ chức dạy-học trực tiếp là sức khỏe và tinh thần của người học. Theo kế hoạch, do sinh viên vẫn còn thi online đến hết tháng 2 nên dự kiến cuối tháng này hoặc đầu tháng 3-2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội mới mở cửa đón toàn bộ sinh viên trở lại học tập. Hiện Phòng Công tác sinh viên đã mở phòng tư vấn tâm lý hỗ trợ sinh viên. Cùng với đó, 461 phòng ở ký túc xá, đáp ứng khoảng 4.200 chỗ ở và khu tập thể thao đã được sửa mới, sẵn sàng đón sinh viên quay trở lại trường.

Quyết tâm đón sinh viên trở lại

Để sinh viên yên tâm học tập, GS, TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm an toàn khi đón sinh viên trở lại trường học. Hiện có khoảng 50% sinh viên trở lại trường học trực tiếp. Trường đã bố trí 256 phòng học, 534 phòng ở ký túc xá, đáp ứng cho 2.800 sinh viên. Đồng thời, bổ sung một phòng trực y tế học đường để xử lý các vấn đề y tế phát sinh trong giảng dạy, học tập tại khu vực giảng đường. Ngoài ra, nhà trường bố trí khu vực cách ly điều trị tại chỗ tạm thời đối với sinh viên F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; F1 tại hai khu nhà, có vệ sinh khép kín. Cùng với đó chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, vật tư phòng dịch như: Máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang… Chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, xử lý khi có F0.

Chia sẻ về hoạt động đón sinh viên trở lại trường, PGS, TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho hay: “Việc mở cửa trường học có lộ trình từng bước. Với những lớp đang tổ chức thi online từ trước Tết Nguyên đán chưa nhất thiết phải trở lại trường, mà vẫn tiếp tục thi trực tuyến. Cuối tháng 2, số sinh viên trở lại trường sẽ tiếp tục tăng lên. Dự kiến tới giữa tháng 3, nhà trường sẽ đón toàn bộ sinh viên trở lại để học tập trung”.

Nhấn mạnh việc tổ chức cho sinh viên trở lại trường học tập trung là cần thiết, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng, đó vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của nhà trường và cán bộ, giảng viên, sinh viên. Do đó, song song với công tác phòng, chống dịch, các trường cần tổ chức phương án dạy học khoa học. Việc đưa sinh viên trở lại trường không có nghĩa là 100% sinh viên học trực tiếp. Với những học phần học trực tuyến tốt hơn thì có thể tiếp tục triển khai áp dụng phương án này. Trong bối cảnh mới, tất cả vừa phải sống chung với dịch bệnh, vừa phải làm tốt những công tác khác.

Theo Quandoinhandan