Trong đó, đáng chú ý là đề xuất trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi phổ cập học tập tại các cơ sở phổ cập giáo dục mầm non được hỗ trợ tiền ăn trưa tối thiểu là 360.000 đồng/tháng/cháu; được hỗ trợ chi phí học tập là 160.000 đồng/tháng/cháu. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Đồng thời, đề xuất giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập thực hiện phổ cập giáo dục mầm non được hỗ trợ tối thiểu 960.000 đồng/tháng, hưởng không quá 9 tháng/năm học.

Mức hỗ trợ cụ thể do UBND cấp tỉnh xây dựng phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định.

Thí điểm phổ cập giáo dục mầm non tại 15 tỉnh, thành: Trẻ mẫu giáo sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa và chi phí học tập
Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn 

Mục tiêu của chính sách là các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm bảo đảm tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở giáo dục mầm non để được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non đạt 97% vào năm 2030; phấn đấu có 100% trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non được học 2 buổi/ngày theo Chương trình giáo dục mầm non.

Quan tâm, thu hút, khuyến khích các trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, bãi ngang ven biển sẽ là các đối tượng được ưu tiên huy động vì hiện nay các vùng khó khăn này tỷ lệ huy động trẻ chưa cao, sau khi thực hiện phổ cập sẽ dần thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục mầm non giữa các vùng/miền trên toàn quốc.