Thứ hai,  08/07/2024

Cảnh báo tai nạn giao thông ở nông thôn

(LSO) – Hiện nay, ở các khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh, tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong 9 tháng năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh xảy 40 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39 người, bị thương 23 người. Trong đó riêng địa bàn nông thôn xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người, 3 người bị thương; so với cùng kỳ năm ngoái tăng 1 vụ, 1 người chết, bằng về số người bị thương.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền ATGT cho người dân tại xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng

Theo phân tích của các cơ quan chức năng, người dân ở khu vực nông thôn khi tham gia giao thông thường có hành vi vi phạm như: đi không đúng phần đường quy định; chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; chạy quá tốc độ cho phép; không chú ý quan sát; điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ… Điển hình như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hồi 18 giờ 30 phút ngày 21/6/2018 tại thôn Khòn Mỏ, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình giữa 1 xe ôtô và 1 xe máy khiến người điều khiển xe máy tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cả hai người điều khiển phương tiện đã không chú ý quan sát nên dẫn đến tai nạn…

Nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, thời gian qua, phần lớn các tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp,  bê tông hóa…, tuy nhiên, nhiều đường giao thông ở nông thôn còn bị che khuất tầm nhìn, thiếu hệ thống biển báo; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để họp chợ, dựng xe, đặt biển quảng cáo diễn ra khá phổ biến. Đây cũng là nguy cơ dẫn đến mất ATGT ở nông thôn.

Ông Hoàng Văn Khái, Công an viên xã Mông Ân, huyện Bình Gia cho biết: Hiện các đường giao thông trên địa bàn xã cơ bản đã được cứng hóa. Trên các trục đường liên xã, cùng với ô tô, xe máy, các phương tiện thô sơ tham gia giao thông nhiều, trong khi đó đó cây cối người dân trồng lấn chiếm hành lang ATGT chưa được xử lý dứt điểm, đường nông thôn không có vỉa hè; chưa có biển báo, không đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư… là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn.

Trước tình hình tai nạn giao thông ở địa bàn nông thôn,  Ban ATGT tỉnh cùng các ngành, đơn vị như: Tỉnh đoàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Tư pháp, Sở giáo dục và đào tạo tập trung tuyên truyền về ATGT cho người dân, đặc biệt là khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp, ngành đã tuyên truyền được gần 2.300 cuộc với hàng trăm nghìn lượt người nghe.

Cùng với nỗ lực của ngành chức năng trong tuyên truyền nhằm đảm bảo ATGT ở nông thôn, thiết nghĩ, các ngành, đơn vị chức năng cần bổ sung hệ thống biển báo trên các tuyến đường giao thông; vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để tránh ảnh hưởng tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường liên xã, liên thôn. Ngoài ra, cần huy động các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, ATGT khu vực nông thôn, nòng cốt là lực lượng công an; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở các tuyến đường thường xảy ra  tai nạn.

HOÀNG CƯỜNG