Thứ sáu,  20/09/2024

Siết chặt kiểm soát phương tiện chở hàng cơi nới thành, thùng

(LSO) – Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ và của UBND tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông mở các đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm về hành vi xe tải cơi nới thành, thùng xe tải để chở hàng quá tải trọng, gây mất an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng đường giao thông.

Ông Vũ Văn Nhiên, Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT cho biết: Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tự giác cắt bỏ phần thành thùng xe đã tự ý cơi nới là công việc đầu tiên trong quá trình xử lý vi phạm việc tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; các tổ chức, cá nhân không tự giác chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Từ đầu năm 2019 đến nay, chúng tôi đã triển khai 2 kế hoạch cao điểm ( đợt 1 từ ngày 6/5 đến ngày 25/5/2019; đợt 2 từ ngày 22/8 đến ngày 10/9/2019) phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tự đổ. Trong đó, lực lượng thanh tra giao thông đã tập trung kiểm tra, xử lý trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh có nhiều mỏ đá, đất, nhiều xe ô tô chở vật liệu xây dựng như: quốc lộ 1A, quốc lộ 4A, quốc lộ 4B, đường tỉnh 242, đường tỉnh 243…

Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra thùng xe tải nghi có dấu hiệu bị cơi nới

Cụ thể, qua thực hiện 2 đợt cao điểm đến nay, đơn vị đã kiểm tra, tuyên truyền cho trên 2 nghìn trường hợp lái xe, chủ phương tiện và các doanh nghiệp kinh doanh có phương tiện chở hàng không được cơi nới thành, thùng xe vì vi phạm pháp luật và không đảm bảo an toàn giao thông; phát hiện và xử lý vi phạm về kích thước thành thùng gần 160 trường hợp, tước giấy chứng nhận kiểm định 2 tháng đối với 8 trường hợp, tổ chức cho gần 600 trường hợp ký cam kết không vi phạm về cơi nới thành, thùng xe…

Cùng với việc xử  phạt nghiêm các cá nhân, doanh nghiệp có hành vi vi phạm việc cơi nới thành, thùng xe , lực lượng thanh tra giao thông vận tải còn tuyên truyền và giải thích rõ các quy định của pháp luật về kích thước thành thùng xe, tải trọng, khổ giới hạn xe cho các đối tượng vi phạm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Đồng thời vận động lái xe, chủ xe chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ông Hoàng Xuân Tùng, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc cho biết: Gia đình tôi có 2 xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng thuê cho các cá nhân, doanh nghiệp. Trước đây, tôi có tự ý đưa xe ra xưởng cải tạo phần thùng xe cao thêm 20 cm để chở hàng hóa được nhiều hơn. Sau khi được thanh tra giao thông tuyên truyền, nhắc nhở, tôi đã khắc phục trả lại nguyên trạng thiết kế ban đầu của xe và ký cam kết không vi phạm. Tôi mong công tác kiểm tra, xử lý, việc cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe của các ngành và lực lượng chức năng sẽ được thực hiện đồng bộ, thường xuyên để các cá nhân, doanh nghiệp được cạnh tranh công bằng trong kinh doanh vận chuyển hàng hóa, đồng thời bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông vận tải tỉnh tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng xe, kích thước thùng chở hàng… tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tải trọng phượng tiện tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Mong rằng, với việc các lực lượng chức năng ra quân thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các cá nhân, doanh nghiệp có xe tải tự đổ hoạt động chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng tự ý cơi nới thành, thùng, chở quá tải trọng cho phép…; tình trạng cơi nới kích thước, thành thùng xe sẽ được kiểm tra, xử lý triệt để. Qua đó, giảm thiểu nguy cơ gây mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG CƯỜNG