Thứ sáu,  20/09/2024
Dự án giao thông trọng điểm:

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch

(LSO)-Năm 2019, tỉnh đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Tính đến cuối tháng 10/2019, có 1 công trình đã tổ chức thông xe kỹ thuật, 1 công trình thi công đạt trên 98% khối lượng và 1 công trình thi công đạt 78% khối lượng. Khảo sát thực tế tại các công trình cho thấy, các chủ đầu tư, đơn vị thi công đang thể hiện sự quyết tâm, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tỉnh đặt ra.


Các nhà thầu tập trung xe cơ giới thi công tuyến tránh qua trung tâm
xã Xuân Dương thuộc dự án đường đến trung tâm xã Xuân Dương – Ái Quốc,
huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập

Trên công trường đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định, sau khi huyện Bình Gia giải quyết dứt điểm các vị trí vướng về mặt bằng trên đoạn tuyến thuộc xã Hưng Đạo trong tháng 9/2019, đến đầu tháng 10/2019, đơn vị thi công đã đổ xong mặt đường bê tông xi măng toàn tuyến với chiều dài 21,4 km.

Ông Đỗ Khắc Hào, giám sát thi công của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự  án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn) cho biết: Trên tuyến, các nhà thầu đang khẩn trương tập trung triển khai hạng mục như: rãnh thoát nước, cọc tiêu, biển báo và xử lý sạt lở trên tuyến. Trong  2.177 cọc tiêu và 262 biển báo các loại tại dự án, đến nay, các nhà thầu đã chuẩn bị đủ và đang chia làm nhiều nhóm thi công dọc theo tuyến. Các nhà thầu đã chôn được 700 cọc tiêu và đang lắp đặt biển báo trên tuyến, các đơn vị phấn đấu hoàn thành vào giữa tháng 11/2019.

Một nội dung công việc khác cũng đang được các nhà thầu triển khai tích cực, đó là xây lắp rãnh dọc thoát nước trên tuyến. Theo thiết kế, chiều dài tuyến là 23,4 km, nhưng chỉ thiết kế 8,9 km rãnh dọc gia cố bằng bê tông xi măng. Đến nay, các nhà thầu đã thi công xong 7,7 km.

Tại dự án đường đến trung tâm các xã: Xuân Dương – Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập với chiều dài tuyến là 56,8 km. Công trình có hai nhánh gồm: nhánh chính Na Dương – Xuân Dương dài 25,2 km và nhánh Xuân Dương – Ái Quốc – Thái Bình dài 31,6 km. Đến nay, đoạn Na Dương – Xuân Dương đã thi công xong lớp móng cấp phối đá dăm được 23,5/25,2 km và thảm bê tông nhựa mặt đường được 17,5/25,2 km. Đối với đoạn Xuân Dương – Ái Quốc – Thái Bình, các nhà thầu đã hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm được 17,5/25,2 km và bê tông xi măng mặt đường được 15,5/31,6 km.

Đối với dự án này, khối lượng chưa hoàn thành tập trung tại nhánh Xuân Dương – Ái Quốc – Thái Bình do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Thanh (trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 515 (trụ sở chính đặt tại thành phố Hồ Chí Minh) đảm nhiệm. Trong đó, khối lượng do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Thanh chiếm chủ yếu với 17 km.


Dự án đường đến trung tâm xã Tân Yên, huyện Tràng Định
đã cơ bản hoàn thành

Để khẩn trương hoàn thành khối lượng công việc còn lại, ông Hoàng Văn Thông, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Thanh cho biết: Hiện thời tiết đang rất thuận lợi, công ty đã tổ chức tập kết đủ vật liệu và huy động 60 thiết bị cơ giới gồm: xe ô tô tải, máy lu, xe bồn bê tông tươi… tổ chức thi công 2 ca với 10 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 23/10/2019, đơn vị đã đổ mặt đường bê tông xi măng được 2/17 km; phấn đấu đến hết năm 2019, đổ xong mặt đường bê tông xi măng 17/17 km và hoàn thành các hạng mục phụ trợ như: an toàn giao thông, xử lý các vị trí có nguy cơ sạt lở trong quý I/2020.

Một dự án khác cũng đang được khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại để đưa vào khai thác từ đầu năm 2020 đó là dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, hợp phần 1 đoạn thành phố Bắc Giang – Chi Lăng với chiều dài 64 km. Đến nay, dự án này đã tổ chức thông xe kỹ thuật và nhà đầu tư đang tập trung thi công các trạm thu phí và công trình giao thông kết nối.

Ông Dương Công Vỹ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Trong 3 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh phấn đấu hoàn thành trong năm 2019 có 2 dự án do ban trực tiếp làm chủ đầu tư và 1 dự án ban đảm nhiệm vai trò đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý, giám sát dự án. Để hoàn thành các dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thi công ngay tại hiện trường từng dự án để hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, ban đang dồn toàn lực để chỉ đạo, điều hành dự án đường đến trung tâm các xã: Xuân Dương – Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập. Theo đó, lãnh đạo ban thường xuyên có mặt tại hiện trường dự án để giải quyết các phát sinh, vướng mắc trong quá trình thi công. Ngoài ra, một giải pháp khác đang được ban xem xét ngay trong tháng 10/2019 là sẽ điều chuyển khối lượng của một số gói thầu chậm cho các nhà thầu khác có năng lực tốt hơn trong cùng liên danh để hoàn thành công trình theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

TRANG NINH