Thứ sáu,  20/09/2024

Cầu Lramp – Nhịp cầu nối những bờ vui

(LSO) – Những ngày cuối năm 2019, đến với những thôn bản vùng khó thuộc các xã: Nhất Hòa (Bắc Sơn); Tân Tiến, Đề Thám (Tràng Định); Kiên Mộc, Bắc Lãng (Đình Lập)… chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của những người dân nơi đây. Họ vui bởi những chia cắt về địa hình nay đã được nối liền bởi các cây cầu LRAMP (thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương do Ngân hàng thế giới tài trợ gọi tắt là LRAMP).

Suối Nà Phát là nguồn cung cấp nước quan trọng cho người dân xã Nhất Hòa (huyện Bắc Sơn) nói chung và thôn Thái Bằng nói riêng. Nhưng nó lại chia cắt thôn Thái Bằng thành 2 xóm khiến cho hoạt động đi lại và sản xuất của người dân gặp không ít khó khăn.

Bà Đỗ Thị Chiên, 63 tuổi trú tại thôn Thái Bằng cho biết: Trước đây, để đi lại, sản xuất thuận tiện hơn, người dân trong thôn đã dựng tạm cây cầu gỗ. Bởi là cầu tạm nên người dân cũng chỉ có thể đi bộ qua và hằng năm phải đóng góp công sức, tiền của để tu sửa vài lần. Đến năm 2018, xã họp dân và thông báo nhà nước làm cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép, bà con rất mừng và ủng hộ.

Để làm cầu và đường dẫn, có 2 hộ hiến trên 500 m2 đất ruộng phục vụ xây dựng công trình. Riêng hộ ông Lý Văn Cõn thôn Thái Bằng, mặc dù là hộ nghèo nhưng đã tự nguyện hiến 300 m2 đất lúa để làm cầu. Ông Cõn bộc bạch: Không có cầu khổ lắm, nay nhà nước đầu tư, vì lợi chung của cộng đồng, gia đình quyết định hiến đất để triển khai công trình.

Cầu Thái Bằng xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn

Nhận được sự ủng hộ của người dân, công trình cầu Thái Bằng với thiết kế mặt cầu rộng 3 m, chiều dài hơn 32 m, tải trọng 10 tấn được khởi công từ tháng 3/2018. Đến tháng 9/2018, đơn vị thi công đã hoàn thành thân cầu chính và chính thức đưa vào khai thác từ đầu năm 2019. Năm 2018, xã Nhất Hòa có 2 công trình cầu LRAMP được đầu tư xây dựng là cầu Thái Bằng và cầu Nà Tu giúp cho hơn 150 hộ dân đi lại và sản xuất thuận lợi.

Còn tại xã Tân Tiến huyện Tràng Định, những cây cầu LRAMP đã làm thay đổi căn bản đời của bà con. Trong căn nhà cấp bốn rộng rãi với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, bà Nông Thị Hoa, trú tại thôn Thà Chang, xã Tân Tiến kể: Xã Tân Tiến là điểm gần đầu nguồn của dòng sông Bắc Khê, do bị chia cắt bởi dòng sông, nhiều hộ trong thôn đã chuyển nhà ra sát với quốc lộ 3B để sinh sống. Do đi lại khó khăn, ruộng vườn, đồi rừng bên kia sông vì thế cũng không được chăm sóc thường xuyên. Giờ nhà nước đầu tư xây dựng cầu Thà Chang, đi lại thuận lợi hơn rất nhiều, người dân trong thôn không nghĩ đến chuyển chỗ ở nữa mà tập trung khai thác lợi thế đất đai, đồi rừng để phát triển sản xuất và chăn nuôi.

Cũng giống như xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn, xã Tân Tiến được nhà nước đầu tư xây dựng 2 cầu dân sinh là cầu Thà Chang và cầu Nà Háo bắc qua sông Bắc Khê. Trong đó, cầu Thà Chang rộng 3 m, dài 45 m; cầu Nà Háo rộng 3,5 m, dài 45 m. Đáng chú ý, sau khi có cầu mới người dân thôn Nà Háo đã góp được hơn 60 triệu đồng để mở mới 2 km đường phục vụ phát triển kinh tế lâm nghiệp, giúp trên 20 hộ dân thôn Khuổi Bắp xã Bắc Ái đến trung tâm xã Tân Tiến thuận lợi hơn.

Theo ông Triệu Công Trực, tư vấn trưởng tư vấn giám sát các gói thầu xây dựng công trình cầu dân sinh LRAMP, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Phát triển Cửa Đông cho biết: Các vị trí cầu dân sinh đã, đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn dù có quy mô nhỏ nhưng hiệu quả xã hội rất lớn, vì hầu hết các công trình được xây dựng đều ở khu vực bị chia cắt bởi những dòng sông và con suối thuộc vùng sâu đặc biệt khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường An Lạng Sơn chia sẻ: Đơn vị được giao thực hiện 2 công trình cầu LRAMP là cầu Nà Tu và Thái Bằng mặc dù chi phí xây dựng không lớn, chưa đến 3 tỷ đồng nhưng do ý nghĩa xã hội của công trình, đơn vị đã xây dựng phương án thi công phù hợp nhờ đó rút ngắn được tiến độ, sớm đáp ứng được nhu cầu đi lại của bà con.

Được biết, trong năm 2018 và 2019, toàn tỉnh đã, đang triển khai xây dựng 35 cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP với tổng vốn đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Đến nay, đã có 20 công trình hoàn thành đưa vào khai thác và 15 công trình đang đẩy nhanh xây lắp. Dự kiến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ có thêm 4 cầu LRAMP hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ bà con đón xuân.

TRANG NINH