Thứ năm,  19/09/2024

Học và thi sát hạch lái xe theo Thông tư 38: Tránh những tin đồn thất thiệt

(LSO) – Từ đầu năm 2020 đến nay, lượng người đăng ký học lái xe ô tô tăng đột biến khiến các trung tâm đào tạo lái xe quá tải. Nguyên nhân là do người dân lo ngại học phí tăng cao, việc học và thi sẽ khó khăn hơn khi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 8/10/2019 của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) sửa đổi bổ sung một số điều về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/5 tới.

Chị Vy Thị Tuyết, ở khu Ga, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (nộp hồ sơ học lái xe hạng B2 tại Trung tâm Dạy nghề tư thục Tùng Linh) cho biết: Tôi nghe nói từ ngày 1/5/2020, việc học và thi sát hạch lái xe ô tô sẽ rất khó; để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 phải học trong 6 tháng và phí đào tạo lên tới 20 – 30 triệu đồng. Tranh thủ lúc chưa có gì thay đổi, tôi nộp hồ sơ đăng  ký học.

Học viên học lái xe tại Trung tâm Dạy nghề tư thục Tùng Linh

Anh Mai Đức Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề tư thục Tùng Linh (thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Sau kỳ nghỉ tết, lượng người nộp hồ sơ đăng ký học lái xe ô tô các hạng: B1, B2 và C  tăng đột biến. Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm đã tổ chức 2 đợt thi cho hơn 300 học viên. Hiện trung tâm đang đào tạo 150 học viên lớp mới khai giảng cuối tháng 2 song hồ sơ chờ đã lên tới gần 1.000. Với số lượng hồ sơ đăng ký này phải đào tạo đến tháng 7 mới hết và con số này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trung tâm Đào tạo lái xe Minh Long ở xã Bình Phúc, huyện Văn Quan cũng trong tình trạng quá tải. Ông Nguyễn Đăng Long, Giám đốc trung tâm cho biết: Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tổ chức thi sát hạch các hạng: B1, B2, C cho gần 400 học viên. Nếu như trong 2 tháng đầu năm 2019 chỉ có gần 1.000 hồ sơ nộp, thì từ đầu năm 2020 đến nay, số lượng hồ sơ tăng lên trên 2.500 hồ sơ. Với số lượng này, trung tâm phải đào tạo đến cuối năm mới xong.

Ông Long cho biết thêm: Lời đồn về việc học phí tăng lên từ 20-30 triệu đồng là hoàn toàn không có cơ sở. Hiện tại, đơn vị vẫn đang thu học phí theo mức niêm yết như: hạng B1, B2 là 6,5 triệu đồng, hạng C là 10 triệu đồng. Hiện ban lãnh đạo và các phòng chức năng của trung tâm đang tính toán để điều chỉnh mức học phí theo quy định của Thông tư 38, nhưng không tăng quá nhiều.

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở đào tạo lái xe ô tô. Trong 2 tháng đầu năm 2020, các trung tâm tổ chức đào tạo, thi sát hạch cho 886 học viên các hạng: B1, B2, C, tăng 370 học viên so với 2 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh hiện nay còn tồn gần 4.000 hồ sơ đăng ký học. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người dân lo ngại học phí sẽ tăng cao trong thời gian tới. Ngoài ra, họ lo ngại khi Thông tư 38 có hiệu lực thì việc học, thi sẽ khó khăn hơn.

Thông tư 38 quy định các trung tâm phải lắp đặt thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm chỉ bằng vân tay và mô hình lái xe mô phỏng; số lượng câu hỏi lý thuyết sẽ tăng từ 450 lên 600 câu, kiểm tra kỹ hơn về kiến thức cơ bản của học viên; bổ sung phần học về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông… đây là những quy định bổ sung nhằm mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng của người lái xe. Vì thế, người dân không nên tin vào những tin đồn thiếu chính xác, đổ xô đi học lái xe. Việc này vô tình tạo áp lực cho chính mình và gây ra tình trạng quá tải cho đơn vị đào tạo.

VĂN HƯƠNG