Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo mất an toàn giao thông khi để trẻ em ngồi trước người lái xe môtô

(LSO) – Hiện nay, tình trạng người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện để trẻ em ngồi phía trước đang diễn ra khá phổ biến, điều này rất nguy hiểm cho các em khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Tình trạng để trẻ nhỏ ngồi phía trước trong quá trình điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện hiện diễn ra khá phổ biến ở các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh. Những hành vi này  tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao, nhất là khi trẻ nhỏ có các hành động như: cười đùa, quay ngang, dọc, bỏ tay không bám vào ghi đông hoặc mải ăn uống…

Ngoài ra, trẻ nhỏ khi ngồi trên xe chưa có ý thức bám vào người lớn, nên khi xe chuyển hướng hoặc đi qua các đoạn đường xóc sẽ khiến cho trẻ khó giữ được thăng bằng hoặc có thể ngã khỏi xe. Ngoài việc cho con ngồi phía trước, khá nhiều phụ huynh cho con đứng, ngồi ở nơi để chân của xe tay ga. Đây là một vị trí không an toàn bởi để trẻ ở phía trước, côn trùng và bụi bẩn sẽ dễ bay vào mắt trẻ. Nguy hiểm hơn, trẻ em thường không có phản xạ nhanh trong những tình huống bất ngờ, nếu phanh xe đột ngột, trẻ có thể lao về phía trước gây chấn thương…

Nhiều phụ huynh cho trẻ ngồi phía trước xe mô tô khi tham gia giao thông (ảnh chụp tại cổng Trường Mầm non 8/3, thành phố Lạng Sơn)

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, trong 540 bệnh nhân vào viện điều trị, cấp cứu liên quan đến tham gia giao thông thì có tới 91 trường hợp là trẻ em dưới 15 tuổi. Ngoài các em bị tai nạn do bị các phương tiện giao thông khác gây ra, bị ngã cùng người lớn khi tham gia giao thông trên đường… còn có cả những trường hợp được người lớn cho ngồi phía trước người lái khi tham gia giao thông. Đơn cử như sự việc của cháu T.M.K trú đường Bà Triệu, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, được phụ huynh cho ngồi đằng trước xe mô tô, trong quá trình tham gia giao thông trên đường do có vật cản bất ngờ phía trước, vị phụ huynh phanh gấp khiến cháu bé không kịp giữ thăng bằng, va đầu vào tay lái xe dẫn đến chấn thương.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Mỗi sáng đi làm, tôi đều tranh thủ đưa con nhỏ dưới 6 tuổi đến nhà trẻ. Hằng ngày, tôi thường cho con trai của mình ngồi phía trước để cháu bám vào tay lái xe mô tô. Thế nhưng, một lần do sơ ý, trong lúc tôi dừng xe để nghe điện thoại và xe vẫn để nổ máy, cháu đã nắm vào tay ga kéo ga, chiếc xe lao đi và phi thẳng lên vỉa hè khiến hai mẹ con đều bị ngã. Mặc dù chấn thương không quá nặng nhưng kể từ đó, tôi đã không dám cho con ngồi phía trước mỗi khi chở con ra khỏi nhà nữa.

Trên thực tế, việc cho trẻ ngồi đâu thì khi tai nạn xảy ra đều sẽ bị ảnh hưởng, nhưng cho trẻ ngồi phía sau, được thắt đai an toàn sẽ làm trẻ ít bị ảnh hưởng hơn khi tai nạn xảy ra. Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Khi cho trẻ tham gia giao thông trên xe mô tô, cha mẹ cần chủ động bảo vệ trẻ bằng việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và lái xe với tốc độ vừa phải, ổn định, trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi và thắt đai an toàn cho những trẻ nhỏ hơn khi đi xe gắn máy. Đặc biệt, không nên cho trẻ ngồi phía  trước xe mô tô.

Có thể thấy, để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe máy, xe đạp điện, phụ huynh cần tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật về ATGT, đặc biệt không nên để trẻ nhỏ đứng, ngồi phía trước người lái xe… Như vậy mới có thể hạn chế thấp nhất mối nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia giao thông.

HOÀNG CƯỜNG