Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các cửa khẩu

(LSO) – Thời điểm này, lượng xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng cao hơn so với những thời điểm khác trong năm. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

Sau khi dịch Covid-19 được khống chế, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá dần phục hồi trở lại và ổn định. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Na Hình, Chi Ma, Cốc Nam và Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Trừ Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, mỗi ngày tại khu vực 5 cửa khẩu đường bộ, lượng xe chở hàng xuất, nhập khẩu lên tới gần 1.200 xe. Trong 20 ngày đầu tháng 12/2020, tổng số xe hàng hóa xuất, nhập khẩu tại 5 cửa khẩu là 22.196 xe, tăng gần 2.000 xe so với tháng trước. Để đảm bảo ATGT, an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu, các cơ quan, lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng bộ đội biên phòng đã tăng cường tuần tra, phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu.

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh phân luồng giao thông tại khu vực đường chuyên dụng xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lạng Sơn vào một ngày cuối tháng 12/2020, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu diễn ra khá sôi động, nhộn nhịp. Tại các khu vực bến, bãi thường có từ 500 đến 600 lượt xe công – ten – nơ di chuyển, bốc, xếp hàng chờ thông quan. Công tác đảm bảo TTATGT tại các khu vực này luôn được các lực lượng chức năng tại đây chú trọng thực hiện.

Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Để đảm bảo ATGT không để xảy ra tình trạng các lái xe chở hàng tại cửa khẩu điều khiển phương tiện di chuyển không đúng luồng, tuyến, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu như: hải quan, trung tâm quản lý cửa khẩu, đơn vị quản lý bến, bãi xây dựng kế hoạch tuần tra 24/24 giờ, chủ động tổ chức tăng ca, tăng giờ làm để hướng dẫn phương tiện ra, vào các khu vực bến, bãi, cửa khẩu hợp lý.

Không chỉ tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các khu vực cửa khẩu khác như: Tân Thanh, Cốc Nam…, vào những lúc cao điểm, lượng phương tiện chờ bốc, xếp hàng hóa xuất nhập khẩu lên tới hàng trăm xe, vì vậy, các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu đã thực hiện các biện pháp như: tuyên truyền cho các lái xe, dừng, đỗ phương tiện đúng nơi quy định; phân luồng, phân tuyến xe ra vào hợp lý nhằm tránh ùn ứ, mất ATGT.

Anh Nguyễn Văn Thi, lái xe chở hàng nông sản xuất khẩu từ Quảng Ngãi ra cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Tôi thường xuyên chở hàng nông sản lên Cửa khẩu Tân Thanh để xuất sang nước bạn, thời điểm này, lượng xe chở hàng hóa lên khu vực cửa khẩu tăng so với các tháng trong năm. Tuy nhiên, tại khu vực cửa khẩu, tôi và những lái xe khác đã được lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng dừng, đỗ đúng nơi quy định để tránh ùn tắc và đảm ATGT.

Không chỉ trong khu vực cửa khẩu, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến đường đến cửa khẩu như: quốc lộ 1A lên cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị; quốc lộ 4A lên cửa khẩu Tân Thanh; quốc lộ 4B đi cửa khẩu Chi Ma…. Thiếu tá Nguyễn Quang Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo ATGT trên những tuyến đường đến các khu vực cửa khẩu, chúng tôi chủ động thực hiện tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch, phối hợp cùng các đơn vị triển khai các phương án như: hướng dẫn lái xe chở hàng hóa đi đúng tuyến đến các cửa khẩu; tuyên truyền lái xe tuân thủ hướng dẫn, hiệu lệnh dừng đỗ đúng nơi quy định của các lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Với sự chủ động, phối hợp giữa các đơn vị, ngành chức năng, trong thời gian qua, tại khu vực các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh không có vụ tai nạn, va chạm giao thông nào xảy ra, phương tiện vận tải được phân luồng, tuyến hợp lý, khoa học đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn.

HOÀNG CƯỜNG