Thứ sáu,  20/09/2024

Cần xử lý tình trạng kinh doanh vận tải hành khách chui


Những chiếc “xe ghép khách” có thể đến tận nơi đưa, đón hành khách khi có yêu cầu

– Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện loại hình dịch vụ xe ghép khách, phục vụ người có nhu cầu di chuyển giữa các huyện, thành phố trong tỉnh, thậm chí di chuyển ra ngoại tỉnh (xe ô tô cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách nhưng lại gom, chở khách để thu tiền). Điều đáng nói là hình thức vận tải trái phép này có xu hướng ngày càng tăng, tuy tiện cho người dân nhưng cũng nảy sinh nhiều bất cập.

Anh Nguyễn Văn Hoàn, trú tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Quan. Trước đây, anh chọn xe khách chạy tuyến làm phương tiện đi lại. Nhưng thời gian vừa qua, để phòng, chống dịch COVID-19, tuyến xe mà anh thường đi phải giảm tần suất hoạt động, giảm lượng khách phục vụ, đồng thời thay đổi lộ trình, không có sự kết nối giữa hai tuyến khiến việc đi lại rất khó khăn.

Chưa biết giải quyết thế nào để việc đi lại thuận tiện thì anh Hoàn được một người bạn giới thiệu vào nhóm facebook “Hội xe ghép Lạng Sơn”. Anh Hoàn cho biết: Truy cập vào trang này, tôi có thể chọn một trong số hàng chục chiếc xe ô tô cá nhân luôn sẵn sàng phục vụ khách. Chỉ cần gọi điện đặt trước, một vài tiếng là sẽ có xe đón tận nhà, đưa đến tận nơi, rất tiện, giá cả hợp lý…

Trong vai khách có nhu cầu đi xe ghép từ thành phố Lạng Sơn về huyện Bình Gia, chúng tôi liên hệ với tài khoản facebook “Xe tiện chuyến” qua số điện thoại 0365.25.xx.xx. Đúng hẹn, một chiếc xe ô tô hiệu Toyota Vios đón tôi tại địa điểm đã thống nhất và đưa về tận nhà. Trên đường đi, xe đón thêm hai khách đã hẹn trước. Trò chuyện với lái xe, chúng tôi được biết, nhóm xe ghép này có hàng trăm thành viên. Các thành viên trong nhóm tự đầu tư xe ô tô cũng như chịu các chi phí như xăng dầu, vé cầu đường… giá vé cho mỗi chiều thành phố Lạng Sơn – Bình Gia là 85.000 nghìn đồng/người (nếu đi tacxi khoảng 500.000đ/người/chiều), đưa, đón tại nhà nếu địa chỉ là trung tâm thành phố hoặc trung tâm huyện, còn nếu về xã giá có thể sẽ cao hơn tùy thỏa thuận…

Như vậy, xe ghép khách KDVT chui không chỉ dừng lại ở phạm vi một cá nhân tranh thủ thời gian rỗi để đi làm thêm mà còn phát triển thành các hội, nhóm, tập hợp nhiều thành viên tham gia… Đáng nói là qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, tình trạng này không chỉ diễn ra ở địa bàn trong tỉnh, mà còn đáp ứng cả những khách muốn di chuyển ra ngoài tỉnh.

Tuy khá thuận tiện cho khách nhưng hình thức xe ghép khách KDVT chui có nhiều bất cập. Trước hết, Nhà nước thất thu thuế. Không như các doanh nghiệp và cá nhân đăng ký KDVT hành khách phải chịu các loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài… xe ghép khách lại trốn được tất cả các loại thuế này. Hiện nay, các cơ quan chức năng chưa có biện pháp quản lý hiệu quả nên hình thức kinh doanh này đang hoạt động công khai và ngày càng gia tăng, có thể gây ra những hệ lụy khó lường.

Cũng vì trốn thuế nên giá dịch vụ rẻ hơn nhiều so với taxi, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Mặt khác, hoạt động KDVT hành khách, KDVT hàng hóa có sự quản lý chặt chẽ của pháp luật, cụ thể như các điều kiện, quy định về kỹ thuật, chất lượng phương tiện, phương án kinh doanh, bảo đảm an toàn giao thông, bảo hiểm, phòng, chống cháy nổ… theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ. Thế nhưng xe ghép khách kinh doanh chui lại ở ngoài vòng pháp luật và khách hàng sẽ là người chịu thiệt nếu xảy ra các sự cố như tai nạn giao thông, trộm cắp, mất mát tài sản…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lạng Sơn cho biết: Việc quản lý xe ghép khách gặp nhiều khó khăn do chủ yếu là xe gia đình, rất khó để phát hiện, bắt quả tang hành vi vi phạm. Thời gian tới, sở sẽ nghiên cứu, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện sẽ có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Tuy chưa có sự cố nghiêm trọng nào xảy ra, nhưng thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, vận động nhiều hơn nữa để người dân nhận thấy những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng dịch vụ xe ghép khách chạy chui; cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm đang kinh doanh theo hình thức này thành lập doanh nghiệp để hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

HOÀNG CƯỜNG