Thứ hai,  08/07/2024

Khuyến cáo lái xe khi gặp sương mù, băng giá, mưa tuyết

Ngày 20/2, Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra khuyến cáo với tài xế khi điều khiển phương tiện trong điều kiện thời tiết xấu như băng giá, sương mù, mưa tuyết xuất hiện tại một số điểm ở vùng núi phía Bắc.

Khuyến cáo lái xe khi gặp sương mù, băng giá, mưa tuyết - Ảnh 1.

Băng giá trắng xóa trên đỉnh Phia Oắc, Cao Bằng vào sáng 20/2.

Theo đó, trong trường hợp phải lưu thông khi có băng tuyết, tài xế cần thận trọng, chú ý quan sát, lái xe với tốc độ chậm đặc biệt là khi lên và xuống dốc.

Đồng thời, tài xế cũng nên sử dụng đèn pha, đèn sương mù, đèn gầm khi di chuyển trên đường, lưu tâm tại các đường cong cua, đèo dốc.

Cục Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo ngay cả khi di chuyển trên các tuyến đường không xảy ra băng tuyết, tài xế cũng cần bật đèn chiếu sáng, đèn led, đèn sương mù, chú ý quan sát, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Ngoài ra, khi các tuyến đường xảy ra đóng băng, lực lượng chức năng sẽ có các biện pháp như phân luồng hoặc đóng đường hoàn toàn.

Người dân và du khách cần tuân thủ hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông.

Khuyến cáo lái xe khi gặp sương mù, băng giá, mưa tuyết - Ảnh 2.

Công an điều tiết giao thông trong giá rét khi người dân đổ lên SaPa ngắm mưa tuyết hồi tháng 1/2021.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 20/02, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Dự báo, chiều và đêm 20/02, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến một số nơi khác ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao dịch chuyển sang phía Đông và suy yếu dần nên trong đêm 20 và sáng 21/02, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; từ ngày 20/02 đến ngày 22/02, khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Trong đất liền Bắc Bộ gió Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4; ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, đêm nay có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) tiếp tục có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-5,0m. Vùng biển ngoài khơi Trung Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Khu vực Hà Nội: Đêm nay và sáng 21/02, có mưa, mưa rào. Trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7-9 độ.

Cảnh báo rét hại, băng giá, mưa tuyết: Từ  ngày 20/02 đến ngày 22/02, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 7-10 độ, vùng núi 2-5 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12-15 độ; riêng phía Bắc trời rét đậm, có nơi rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 9-11 độ.

Theo Baochinhphu