Thứ tư,  18/09/2024

Sẵn sàng cho thu phí tự động không dừng trên cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn

– Để chuẩn bị cho việc thu phí hoàn toàn tự động trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn từ 0 giờ ngày 1/8/2022, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn và các sở, ngành liên quan đã hoàn thành các kịch bản, phương án ứng phó xử lý các sự cố, tình huống tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Trạm thu phí km 104 – điểm đầu của tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã sẵn sàng thực hiện thu phí hoàn toàn tự động không dừng từ ngày 1/8/2022

Theo  báo cáo của Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn tính đến ngày 21/7/2022, 5/5 trạm thu phí trên tuyến cao tốc đã hoàn thành lắp đặt và tích hợp xong với hệ thống Back end của nhà cung cấp dịch vụ bao gồm 34 làn thu phí tự động không dừng (ETC). Quá trình triển khai vận hành hệ thống thu phí không dừng ổn định, các xe gắn thẻ sử dụng dịch vụ thu phí đều lưu thông qua được tất cả các làn thu phí của trạm thu phí.

Hệ thống biển báo và chỉ dẫn giao thông trước khi các phương tiện vào, ra tại các trạm thu phí đã hoàn thành xây dựng, đáp ứng được yêu cầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cho biết: Để triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến Công ty đã hoàn thành kịch bản và phương án xử lý tại tất cả các trạm trên tuyến gồm: 6 kịch bản xử lý tình huống dịch vụ thu phí tự động không dừng và 3 kịch bản và phương án xử lý tình huống an ninh trật tự tại tất cả các trạm trên tuyến đồng thời công ty cũng phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng huy động phương tiện, nhân lực sẵn sàng triển khai các phương án nhằm bảo đảm thông suốt khi bắt đầu thu phí hoàn toàn tự động trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Theo quy định của Chính phủ, tất cả các phương tiện khi vào cao tốc phải sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, nếu như phương tiện cố tình không dán thẻ và sử dụng dịch vụ sẽ phải quay đầu và hoàn toàn chịu chi phí vận chuyển phương tiện ra khỏi cao tốc. Do đó, công ty đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành chức năng không chỉ hoàn thiện các tình huống, xử lý tình huống trên văn bản mà còn triển khai thực tế tại các trạm. Chính vì thế mà trong thời gian qua, tại các trạm trên tuyến chưa xảy ra những sự cố về an ninh trật tự, khiếu nại từ các chủ phương tiện hoặc các sự cố về an ninh trật tự gây ảnh hưởng đến hoạt động thu phí trên tuyến.

Cán bộ Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC hướng dẫn chủ phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ không dừng

Tuy nhiên, phía công ty cũng như các ngành chức năng không chủ quan khi bắt đầu thực hiện thu phí hoàn toàn tự động không dừng trên cao tốc từ ngày 1/8/2022 và đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án xử lý nếu xảy ra sự cố về thực hiện dịch vụ thu phí không dừng cũng như an ninh trật tự tại các trạm thu phí.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn cho biết: Trong suốt quá trình chuẩn bị, sở đã có nhiều cuộc kiểm tra, làm việc với công ty và các đơn vị liên quan để triển khai thu phí dịch vụ không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, sở  yêu cầu công ty đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức tại các trạm thu phí về kế hoạch thực hiện thu phí hoàn toàn tự động từ ngày ngày 1/8/2022, các đơn vị cung cấp dịch vụ đẩy mạnh hỗ trợ các chủ phương tiện về dán thẻ cũng như sử dụng dịch vụ không dừng. Đồng thời sở cũng cho ý kiến, thống nhất về các phương án bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm và chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải của sở hỗ trợ thực hiện thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Theo đánh giá của Sở Giao thông – Vận tải Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng phương tiện qua trạm trạm thu phí tại cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn là không lớn, bình quân khoảng 5.000 xe/ngày đêm. Tuy nhiên, số phương tiện sử dụng dịch vụ không dừng tại các trạm đạt thấp – chỉ đạt khoảng 60%, vào thời điểm cuối tuần, phương tiện tăng cao hơn thì số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng đạt 65%.

Tỷ lệ phương tiện chưa sử dụng dịch vụ thu phí không dừng khi vào cao tốc còn cao, do đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ không dừng đã chủ động tuyên truyền, vận động và bố trí cán bộ để hỗ trợ các chủ xe ngay tại trạm.

Hiện tại, để hỗ trợ các phương tiện thực hiện dán thẻ tại các trạm, Công ty đã bố trí mặt bằng hợp lý trước trạm để hai đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ và hướng dẫn sử dụng dịch vụ không dừng cho các chủ phương tiện.

Theo quan sát của phóng viên tại trạm thu phí tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn tại km 104, thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang chiều 30/7/2022 cho thấy số lượng các phương tiện dừng lại dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng trước trạm khá nhộn nhịp. Ông Nguyễn Văn Hoà – nhân viên hỗ trợ khách hàng của Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động không dừng VETC cho biết: Trong tháng 6/2022, bình quân mỗi ngày đơn vị thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng tại trạm chỉ đạt khoảng 40 phương tiện thì trong tháng 7/2022, số phương tiện dừng tại trạm để dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng gấp đôi lên 80 lượt phương tiện/ngày.

Việc sử dụng dịch vụ thu phí hoàn toàn tự động không dừng trên cao tốc từ ngày 1/8/2022 sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và bảo đảm minh bạch đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT. Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Vì thế, chủ phương tiện không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.

Nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ các chủ phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng

TRANG NINH - HOÀNG PHƯỢNG