Giải thưởng An toàn giao thông đường bộ quốc tế Prince Michael 2020 được trao tặng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là giải thưởng uy tín, danh giá trong lĩnh vực phòng chống và giảm thiểu các thương tổn do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Giải thưởng này vinh danh các cá nhân, tổ chức đã có những hoạt động nhằm cải thiện môi trường giao thông đường bộ trên toàn thế giới. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 11-2020, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc trao giải có thay đổi cho phù hợp.

Giải thưởng quốc tế tầm nhìn không thương vong cho thanh thiếu niên 2022 được trao tặng Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai và Ủy ban nhân dân Thành phố Pleiku (Gia Lai). Giải thưởng này nhằm công nhận việc thực thi các giải pháp an toàn giao thông đường bộ tiêu biểu làm hình mẫu cho các thành phố khác thực hiện theo, đồng thời là bước đi táo bạo để giảm thiểu tử vong do giao thông ở trẻ em và thanh thiếu niên trong cộng đồng.

Việt Nam nhận 2 giải thưởng quốc tế về an toàn giao thông

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận giải thưởng quốc tế về an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: XUÂN NGUYÊN.

Các cơ quan trung ương và địa phương được trao giải thưởng để ghi nhận những sáng kiến trong vận động chính sách của chương trình “Giảm tốc độ, trường học an toàn”, thể hiện qua những kết quả tích cực trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và giảm giới hạn tốc độ.

Đây là sáng kiến trong khuôn khổ chương trình ‘Thách thức an toàn đường bộ cho trẻ em” được thực hiện với sự hợp tác với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP), được hỗ trợ bởi Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP), Chương trình Đánh giá đường bộ toàn cầu (iRAP) và các đơn vị liên quan.

Chương trình “Giảm tốc độ, trường học an toàn” bắt đầu với hai trường học thí điểm ở Thành phố Pleiku. Hiện nay, chương trình đã được triển khai tới tất cả 31 trường tiểu học ở Pleiku, trong đó, có 23 trường đạt xếp hạng 5 sao – mức an toàn tối đa theo đánh giá của Chương trình Đánh giá đường bộ toàn cầu (iRAP). Chương trình đang được mở rộng khắp toàn quốc.

Ông Greig Craft, Chủ tịch Quỹ AIP chia sẻ, thanh niên, thiếu niên là trọng tâm của các chương trình, dự án của quỹ nhằm hướng tới tầm nhìn không thương vong về an toàn đường bộ toàn cầu cùng với việc tiếp cận các phương tiện di chuyển một cách bình đẳng. Chúng ta cần phải bảo vệ và trao quyền cho thế hệ tiếp theo để tạo ra một tương lai bình đẳng cho tất cả mọi người.

Tại lễ trao giải, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng thế giới, trong đó, chúng ta đã nghiêm túc thực hiện các cam kết với Liên hợp quốc và cộng đồng thế giới về cải thiện an toàn giao thông đường bộ. Việc được các tổ chức quốc tế quan tâm, trao giải thưởng về an toàn giao thông là kết quả đáng khích lệ từ công tác bảo đảm an toàn giao thông ở Việt Nam, đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm to lớn để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông và đẩy lùi thương vong do tai nạn giao thông.