Thứ sáu,  05/07/2024

Xử lý nghiêm hành vi người điều khiển phương tiện đi ngược chiều

– Đi ngược chiều là một trong những hành vi bị cấm trong Luật Giao thông đường bộ, nhưng không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn vi phạm. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố ý thực hiện hành vi này.

Hiện nay, tại trung tâm các huyện, thành phố có những tuyến đường đôi được chia làn bằng các dải phân cách cứng. Tuy nhiên, tại những nơi này nhiều người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm khi đi vào làn đường ngược chiều gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Lực lượng CSGT thành phố lập biên bản người tham gia giao thông vi phạm đi ngược chiều tại đường Hùng Vương

Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử lý gần 27 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ 9 nghìn phương tiện các loại; tạm giữ 8.700 bộ giấy tờ… trong đó, có các trường hợp vi phạm về phần đường, làn đường, đi ngược chiều.

Đơn cử như tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, là nơi có nhiều tuyến đường như đường Hùng Vương, đường Lê Lợi, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt… được chia thành làn, có biển báo 2 chiều rõ ràng. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì vẫn còn rất nhiều người cố tình đi vào đường 1 chiều, gây mất ATGT. Điều đáng nói ở đây, khi bị các lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, xử lý, hầu hết trường hợp vi phạm đều nhận thức được hành vi vi phạm nhưng vẫn đưa ra đủ lý do để biện minh cho hành vi vi phạm như: Chỉ đi sang bên đối diện đường; đi đúng đường thì rất xa, vội đi đón trẻ…

Trung tá Phạm Lê Huy, Đội trưởng Đội CSGT, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, qua phân tích, tổng hợp nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, có khá nhiều vụ tai nạn do lỗi người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định. Nhằm chủ động ngăn chặn những hành vi vi phạm là nguy cơ gây tai nạn giao thông, chúng tôi đã triển khai nhiều đợt kiểm tra, xử lý hành vi đi ngược chiều tại một số điểm, tuyến đường có đông người vi phạm; tăng cường xử phạt đối với hành vi này. Từ đầu năm 2022 đến nay, Đội CSGT Công an thành phố đã xử phạt 43 trường hợp vi phạm đi ngược chiều; tước giấy phép lái xe 42 trường hợp. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông.

Anh Hoàng Văn Du, đường Hùng Vương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tháng 7/2022, tôi có điều khiển xe mô tô di chuyển ngược chiều một đoạn trên đường Hùng Vương, phường Chi Lăng (theo hướng từ đường rẽ vào phố Cửa Nam xuống ngã 3 đường Chùa Tiên), do thấy đường ít phương tiện lưu thông, lại nghĩ trưa vắng không có lực lượng chức năng nên đã điều khiển xe mô tô đi ngược chiều. Nhưng ngay sau đó tôi bị lực lượng CSGT thành phố xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ giấy phép lái xe 3 tháng. Cùng đó, tôi  được lực lượng chức năng tuyên truyền, phân tích những nguy hiểm tiềm ẩn khi điều khiển phương tiện đi ngược chiều, đây là bài học cho tôi về việc tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác.

Hay như tại trung tâm thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tuyến đường đôi có giải phân cách cứng ở giữa, với mỗi nhịp ngắt giữa các đoạn phân cách đều có cắm biển đường 1 chiều, nhưng vẫn có khá nhiều người dân vi phạm và bị lực lượng CSGT công an huyện xử lý nghiêm.

Thiếu tá Nông Cao Thắng, Đội trưởng đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Tràng Định cho biết: Thời gian qua, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong đó có nội dung không đi ngược chiều kết hợp với việc truy xuất camera, xử phạt… Theo đó, chỉ tính 10 tháng đầu năm 2022, đội xử lý 12 trường hợp đi ngược chiều trên địa bàn thị trấn.

Quy định, chế tài xử phạt hành vi đi ngược chiều đã được quy định, hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, thế nhưng, do ý thức của một số bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt nên vẫn xảy ra vi phạm. Vì vậy, mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi đi ngược chiều có thể bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với mô tô, xe máy; xử phạt 3-5 triệu đồng đối với ô tô và 200.000-300.000 đồng đối với xe đạp. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm lỗi này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng. Đặc biệt, người đi ngược chiều mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt 10-12 triệu đồng đối với ô tô; phạt 4-5 triệu đồng đối với mô tô, xe máy.

HOÀNG CƯỜNG