Thứ hai,  08/07/2024

Dừng, đỗ xe chụp ảnh: Nguy cơ mất an toàn giao thông trên đèo Lùng Pa

– Tình trạng dừng, đỗ xe thậm chí dàn hàng ngang chụp ảnh ngay trên đường, đặc biệt là tại khu vực đèo Lùng Pa (Văn Quan) gây bức xúc cho nhiều người tham gia giao thông. Mặc dù đã có tai nạn xảy ra, nhưng dường như vẫn còn rất nhiều người chủ quan, bỏ qua những mối nguy rình rập sau hành động dừng đỗ xe, chụp ảnh trên đường đèo dốc.


Người dân dừng, đỗ xe ngay sát lề đường trên đèo Lùng Pa (huyện Văn Quan) chụp ảnh không đảm bảo an toàn giao thông

Tại đoạn đèo Lùng Pa (trên quốc lộ 1B) với chiều dài khoảng 7 km (thuộc địa phận 2 xã Điềm He, An Sơn huyện Văn Quan) có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá cao. Từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11 dương lịch là mùa hoa dã quỳ nở rộ, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông xe máy, ôtô dừng đỗ tràn ra cả lòng, lề đường để chụp ảnh gây mất an toàn giao thông và đã có những vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua lại.

Chị Vi Thị Chuyên, người dân bán hàng trên đèo Lùng Pa cho biết: Tôi bán hàng ở đây đã lâu, 3 năm trở lại đây, cứ đến mùa hoa dã quỳ nở là có khá nhiều người dân, du khách từ khắp nơi đến, hoặc đi qua đây dừng, đỗ phương tiện để chụp ảnh. Nếu mỗi người dân, du khách dừng đỗ phương tiện đúng nơi quy định hay không tràn ra lòng lề đường để ngắm hoa, chụp ảnh thì không sao, nhưng tôi chứng kiến có rất nhiều người không dừng đỗ đúng nơi quy định, hoặc cố tình để xe giữa lòng đường nên rất nguy hiểm và có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.


Hình ảnh phương tiện dừng, đỗ ngay giữa lòng đường, dù có bãi đỗ xe miễn phí ngay gần đó trên đèo Lùng Pa (huyện Văn Quan)

Còn anh Nguyễn Văn Long, lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên cho biết: Tôi lái xe đi qua đoạn đường đèo Lùng Pa này hằng ngày trong nhiều năm qua, tôi sợ nhất mỗi lần đi qua đây khi mùa hoa dã quỳ nở. Khu vực này đèo dốc cao, quanh co, đường nhỏ hẹp, chỉ cần 2 ô tô tránh nhau là chiếm hết phần đường. Tại đây, mỗi mùa hoa nở, trên đường có khá nhiều người dân, người tham gia giao thông dừng đỗ để chụp ảnh. Điều đáng nói là có người vô ý thức đến mức dựng cả xe máy giữa đường để chụp ảnh, đã có lần tôi đang điều khiển xe xuôi dốc vừa vào cua gặp ngay người đứng giữa đường, nếu không phanh kịp không biết sẽ có điều gì xảy ra.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng huyện Văn Quan, từ đầu mùa hoa dã quỳ (từ tháng 10/2022) đến nay, tại khu vực đèo Lùng Pa đã xảy ra 2 vụ tai nạn, một vụ va chạm giữa xe xe ôtô khách và xe ôtô 4 chỗ, một vụ do xe ô tô 4 chỗ tự đâm xuống taluy đường. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng vụ việc đó là cảnh báo cho người tham gia giao thông qua khu vực này cần cẩn trọng và tuân thủ nghiêm các quy tắc khi tham gia giao thông.

Trung tá Hứa Quang Huy, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an huyện Văn Quan cho biết: Ngay từ đầu mùa hoa dã quỳ, chúng tôi đã tham mưu Ban ATGT huyện chỉ đạo Ban ATGT các xã nơi có hoa dã quỳ nở rộ tăng cường tuyên truyền người dân không tập trung, tụ tập dưới lòng đường ngắm hoa, chụp ảnh và nếu có nhu cầu chụp ảnh cần để phương tiện đúng nơi quy định không gây ảnh hưởng đến ATGT.

Cùng với đó, chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với các Hạt Quản lý đường bộ, Đội tuần tra kiểm soát đường bộ số 2, thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền người tham gia giao thông thực hiện nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ, nếu trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ lập biên bản, xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Chỉ tính từ tháng 10/2022 đến 29/11/2022, đơn vị đã phối hợp xử lý 5 trường hợp tại khu vực đèo Lùng Pa vì dừng, đỗ xe không đúng quy định…

Ngắm hoa, chụp lưu lại những bức hình đẹp làm kỷ niệm là nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên, đối với từng nơi, từng khu vực, đặc biệt như tại đèo Lùng Pa ( huyện Văn Quan), người dân đến đây chụp ảnh cần tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không nên dừng, đỗ xe ngay sát lề, thậm chí lòng đường để tránh nguy cơ mất ATGT cho người tham gia giao thông qua khu vực này và cho chính bản thân mình.

HOÀNG CƯỜNG