Thứ hai,  08/07/2024

Xóa “điểm đen”, giảm tai nạn

– Thời gian qua, các ngành, cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, trong đó nỗ lực khắc phục, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT), qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).


Công nhân Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Nghĩa Tùng thi công xóa “điểm đen” tại Km9+600,
trên tuyến quốc lộ 4A, đoạn qua địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng

Điển hình như tại Km 55 + 650 trên tuyến quốc lộ 4A đoạn qua xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định. “Điểm đen” TNGT này nằm trên đoạn tuyến thuộc địa hình miền núi, có hai đường cong nằm ngược chiều liên tiếp, bán kính đường cong nhỏ, khuất tầm nhìn… Chỉ riêng trong 2 năm 2020 và 2021 đã có 4 vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra tại đây.

Để khắc phục, xóa “điểm đen” trên, cuối năm 2021, Sở Giao thông – Vận Tải (GTVT) đã chỉ đạo các nhà thầu thi công điều chỉnh cục bộ đoạn tuyến, cải thiện độ dốc, giải tỏa hành lang, đảm bảo tầm nhìn, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và bổ sung hệ thống biển báo ATGT, đến giữa năm 2022, công trình đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ông Nông Văn Hùng, người dân sống gần khu vực này cho biết: Trước đây, đoạn đường này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT giao thông, có tháng có đến 2 vụ liền nhau. Khi “điểm đen” này được cải tạo và hoàn thành, từ giữa năm 2022 đến nay, nơi đây chưa xảy ra vụ va chạm, TNGT nào.

Hay như tại “điểm đen” Km38+700, quốc lộ 4B, đoạn qua xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, trước đây thường hay xảy ra TNGT, từ năm 2021 trở về trước, tại điểm này trung bình mỗi năm xảy ra 2 vụ va chạm giao thông. Tuy nhiên, trong quý I/2022 điểm này đã được cơ quan chức năng xử lý cắt cua, mở rộng mặt đường, từ đó đến nay chưa xảy ra vụ TNGT nào tại đây…

Anh Hoàng Đức Quý, lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Quảng Ninh cho biết: Ngày trước mỗi lần tôi lái xe qua đoạn Km38 +700 thường phải đi rất chậm, vì đoạn này có độ dốc cao, cua gấp nếu không chú ý rất dễ va chạm với xe đi ngược lại và tôi cũng đã chứng kiến nhiều vụ va chạm tại địa điểm này. Nhưng  từ lúc đoạn đường này được đầu tư cải tạo mở rộng mặt đường, mở cua đến nay, khi di chuyển qua đây, tôi thấy yên tâm hơn, và cũng chưa thấy vụ va chạm hay TNGT nào xảy ra nữa.

Trên đây chỉ là 2 trong số các “điểm đen” đã được các ban, ngành xử lý, cải tạo nhằm kéo giảm TNGT trong thời gian qua. Theo báo cáo từ Ban ATGT tỉnh, trong năm 2022, Sở GTVT tỉnh đã hoàn thành xử lý 8 “điểm đen” TNGT trên quốc lộ gồm: 4 điểm trên truyến quốc lộ 4A; 3 điểm trên tuyến quốc lộ 4B; 1 điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến quốc lộ 1B. Đồng thời, đang triển khai thi công: 2 điểm mất ATGT trên tuyến quốc lộ 1B; triển khai thủ tục đầu tư xử lý 2 “điểm đen” TNGT trên tuyến quốc lộ 4B; 1 điểm mất ATGT trên tuyến quốc lộ 279.

Cùng với đó, tại các tuyến đường tỉnh, Sở GTVT đang chỉ đạoxử lý 1 “điểm đen” TNGT trên tuyến đường tỉnh 236; xử lý 1 điểm mất ATGT trên tuyến đường tỉnh 250 địa bàn huyện Chi Lăng; 2 điểm tiềm ẩn TNGT tuyến đường tỉnh 243, qua huyện Hữu Lũng…

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để kịp thời xử lý tình trạng mất ATGT tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan rà roát, thống kê chính xác thực trạng tại các vị trí để kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

Theo Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, từ khi triển khai các biện pháp xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, va chạm, TNGT tại các vị trí này đã giảm hẳn, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc xóa bỏ “điểm đen” TNGT, bảo đảm ATGT, ngoài những nỗ lực của các ngành chức năng, điều quan trọng nhất là mỗi cá nhân, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật về giao thông để bảo vệ mình và những người tham gia giao thông.

Năm 2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 54 vụ TNGT, trong đó tại các tuyến quốc lộ xảy ra 36 vụ, giảm 5 vụ so với năm 2021.
HOÀNG CƯỜNG